svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรุงไทยเปิด Krungthai Innovation Lab ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย พร้อมด้วยผู้บริหาร แขกรับเชิญ และสื่อมวลชน ได้ร่วมกันเปิด Krungthai Innovation Lab ศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูง แหล่งรวมคนรุ่นใหม่ที่ร่วมคิดค้นและพัฒนาเทคโนโลยีใหม่ๆ ยกระดับการให้บริการแบบครบวงจร เพื่อก้าวสู่ Invisible Platform ด้วย 4 แกนสำคัญ เพื่อสนับสนุน Digital Payment Platform ของภาครัฐ ร่วมผลักดันการเข้าสู่สังคมไร้เงินสดอย่างเต็มรูปแบบ

นายผยงศรีวณิช เปิดเผยว่าจากที่ธนาคารได้ประกาศยุทธศาสตร์ดิจิทัล สู่การเป็น InvisibleBanking           ผ่านกลยุทธ์5 P  โดยสร้างPlatform ที่แข็งแกร่งเพื่อเชื่อมโยง 5 Ecosystems  ได้แก่ กลุ่มหน่วยงานภาครัฐกลุ่มการชำระเงิน กลุ่มสุขภาพและการรักษาพยาบาล กลุ่มมหาวิทยาลัยและการศึกษาและกลุ่มระบบขนส่งมวลชน นอกเหนือจากความร่วมมือกับพันธมิตร (Partnership)  พัฒนาบุคลากรให้มีทักษะที่เหมาะสม(People) นำเทคโนโลยีมาช่วยปรับกระบวนการทำงานให้รวดเร็วขึ้น  (Process)  รวมทั้งเร่งยกระดับการให้บริการไปสู่ดิจิทัลผ่านทุกช่องทาง(Performance) ซึ่งธนาคารได้ทำควบคู่กับการสร้าง  Krungthai Innovation Lab เพื่อเป็นศูนย์นวัตกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูงตอบโจทย์กลยุทธ์ 5 P



KrungthaiInnovation Lab ประกอบด้วย 4 แกนสำคัญได้แก่ 1.BusinessInnovation 2.Data Innovation 3.Product& Process Innovation และ 4.IT Innovation โดยแต่ละแกนมีการจัดตั้งทีมงานดูแล รวมทั้งธนาคารได้ปรับปรุงสภาพแวดล้อมในการทำงานให้มีความสะดวก ทันสมัย เหมาะสมกับการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งการสร้าง Krungthai Innovation Lab ในครั้งนี้สอดคล้องกับความต้องการของธนาคารในการพัฒนาบุคลากร กระบวนการทำงานและทักษะที่ทันสมัย รวมทั้งเป็นต้นแบบในการพัฒนา Software ด้วยแนวคิดแบบ Agile ซึ่งมุ่งเน้นการส่งมอบ Software ที่ยืดหยุ่นสูง เพื่อให้ธนาคารสามารถรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจโดยแต่ละแกนได้คิดค้นและพัฒนานวัตกรรมต่างๆ ดังนี้



แอปพลิเคชั่นกรุงไทย NEXT ซึ่งมีศูนย์สั่งการด้วยจออัจฉริยะติดตามทุกความเคลื่อนไหวที่เกิดขึ้น มีระบบแจ้งเตือนแบบ Real time เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างตรงจุดและทันท่วงที และล่าสุดได้พัฒนา5 ฟีเจอร์ใหม่ของแอปพลิเคชั่น กรุงไทย NEXT ได้แก่ บริการถอนเงินไม่ใช้บัตรผ่านเครื่องเอทีเอ็มกรุงไทยกว่า 8,800 เครื่องทั่วประเทศ เปิดบัญชีออนไลน์ไม่มีขั้นต่ำไม่เสียค่าธรรมเนียมรักษาบัญชี บริการตรวจสอบเครดิตบูโรออนไลน์ ด้วยตนเองตลอด24 ชั่วโมง Krungthai Connext  รู้ทุกความเคลื่อนไหวทางการเงินผ่าน LINEสมัครง่าย   ไม่มีค่าใช้จ่ายและ สมาร์ท AI ระบบอัจฉริยะที่รู้ใจ แนะนำรายการธุรกรรมที่สำคัญ พร้อมโปรโมชั่นพิเศษเฉพาะผู้ใช้งานแต่ละท่าน ทั้งนี้กรุงไทย NEXT ประสบความสำเร็จอย่างสูง มียอดผู้ใช้งานถึง 5ล้านคน และมียอดธุรกรรมสูงกว่า 500 ล้านครั้ง หลังเปิดตัวได้เพียง 5 เดือน



 AI Innovation  แบ่งเป็น 3 ด้านคือ 1.Visual ด้วยระบบ Face Recognition สแกนใบหน้าเพื่อระบุตัวตนของลูกค้า  ป้องกันการทุจริตทุกรูปแบบระบบ Smart Document ให้ลูกค้าที่ต้องการทำธุรกรรม เช่นขอสินเชื่อ เปิดบัญชีผ่านช่องทางออนไลน์ สามารถส่งหลักฐานสำคัญ เช่นบัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน รายการเดินบัญชี ผ่านระบบออนไลน์ ทำให้กระบวนการยื่นเอกสารและขออนุมัติรายการต่างๆ  สะดวก รวดเร็วและปลอดภัยขึ้น ระบบ Object Detection ซึ่งเป็น  Security Alert ที่สามารถแยกแยะและจับสังเกตบุคคลหรือวัตถุเสี่ยงที่อาจก่อให้เกิดอันตรายรวมทั้งใช้ในการจัด Traffic ภายในสาขาได้อีกด้วย  2.Voice เป็นSmart  AI รองรับการแปลภาษาถึง 9 ภาษา เช่น ภาษาอังกฤษ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศสสามารถแปลงเสียงเป็นอักษร และแปลงอักษรกลับเป็นเสียง โดยจะนำมาใช้ใน KrungthaiCall Center และ Booth Exchange  รวมทั้งสาขา  3.Chat Bot  ระบบให้ข้อมูลอัจฉริยะ  ให้คำแนะนำลูกค้าเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และบริการ



สาขารูปแบบดิจิทัล นำเทคโนโลยีที่สามารถรับมือกับอาชญากรรมยุคใหม่โดยได้ทยอยติดตั้งเครื่องตรวจสอบบัตรประจำตัวประชาชนอิเล็กทรอนิกส์ เชื่อมข้อมูลกับทะเบียนราษฎร์กระทรวงมหาดไทย และใช้เทคโนโลยี e-Signature เพื่อตรวจสอบลายเซ็นที่สามารถตรวจจับความถูกต้องและการกดน้ำหนักของลายเซ็นได้แม่นยำสำหรับใช้ในการทำรายการต่างๆ ที่เคาน์เตอร์สาขา ครอบคลุมทุกสาขาทั่วประเทศ อีกทั้งยังสามารถรับหลักฐานการทำธุรกรรมผ่านทางอีเมลและSMS ได้ด้วย โดยมีแผนติดตั้งระบบ e-Onboarding ซึ่งสามารถตรวจสอบบัตรประชาชนพร้อมถ่ายรูปลูกค้าที่มาทำรายการ เพื่อเปรียบเทียบยืนยันตัวตนได้อย่างแม่นยำสูงสุด



เชื่อมโยง5 Ecosystems เช่น กลุ่มระบบขนส่งมวลชนปัจจุบันผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐประเภทบัตรแมงมุม เวอร์ชั่น 2.0, 2.5 และประเภทบัตร Contactless(EMV 4.0) สามารถนำบัตรไปซื้อบัตรโดยสารรถไฟฟ้าBTS ขสมก. รถไฟฟ้ามหานคร MRT รวมถึงจ่ายค่าผ่านทางพิเศษผ่านเครื่องEDC ของธนาคาร โดยในอนาคตเตรียมนำเทคโนโลยี FaceAccess เพื่อจดจำใบหน้าของผู้ใช้บริการมาแทนตั๋วโดยสารอีกทั้งสามารถตัดยอดเงินเพื่อชำระค่าบริการได้ด้วย กลุ่มมหาวิทยาลัยและการศึกษา พัฒนา U App อำนวยความสะดวกให้กับบุคลากรและนักศึกษาในมหาวิทยาลัยด้วยฟีเจอร์ที่ตอบโจทย์ทุกการใช้งานเช่น การชำระเงินค่าเทอม การเช็คตารางเรียน การยืมหนังสือในห้องสมุด เป็นต้นนอกจากนี้ยังมีระบบกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาแบบดิจิทัล (DSL) เพื่อตอบสนองการปฏิบัติงานของกองทุนฯ ผู้กู้ยืมและผู้ค้ำในรูปแบบ Paperlessและ Digital ID กลุ่มการชำระเงินพัฒนาแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเพื่อให้บริการแก่ผู้ใช้บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แอปพลิเคชั่น เป๋าตุงและแอปพลิเคชั่น ถุงเงินประชารัฐ เพื่อให้บริการแก่ร้านค้า รวมทั้งติดตั้ง QR Code ในร้านค้า รถโดยสารประจำทาง เพื่อการก้าวสู่สังคมไร้เงินสดอย่างแท้จริง



เทคโนโลยี Blockchain ช่วยให้การทำธุรกรรมออนไลน์ต่างๆ สะดวกรวดเร็วมากขึ้น ประหยัดค่าใช้จ่าย และยกระดับความปลอดภัย ป้องกันมิจฉาชีพสวมสิทธิ์ลูกค้าซึ่งมั่นใจได้ว่าข้อมูลจะไม่ถูกแก้ไข ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจสอบ โดยธนาคารได้นำ Digital ID Platform ซึ่งเป็นระบบพิสูจน์และยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ผ่านการสแกนใบหน้า (Face Recognition) สำหรับเปิดบัญชีผ่านแอปพลิเคชั่นกรุงไทย NEXT นอกจากนี้ ยังได้ร่วมกับตลาดซื้อขายสัญญาล่วงหน้า(TFEX) และ KT ZMICO ทำโครงการ JointExchange Development Initiative (JEDI) เพื่อให้บริการแลกเปลี่ยนสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(Futures Contract) เป็นเงินสกุลดอลลาร์หรือบาท ภายใน 3ชั่วโมง จากเดิม 30 วัน



นายผยงศรีวณิชกล่าวในตอนท้ายว่า ที่ผ่านมา ธนาคารได้สนับสนุนภาครัฐในการขับเคลื่อน Digital PaymentPlatform อย่างเต็มที่ โดยเริ่มจากโครงการ National EPayment  การวางระบบ DigitalPayment Super Highway เพื่อสร้างการเข้าถึงบริการทางการเงินแก่คนไทยในทุกภาคส่วนทั่วประเทศ สำหรับ Krungthai Innovation Lab คือ ก้าวต่อไปที่สำคัญในการคิดค้นนวัตกรรมที่ทันสมัยและปลอดภัย เหมาะกับการใช้งานง่ายต่อการขยายตัว สามารถรองรับการใช้งานที่หลากหลาย  โดยเน้นให้เกิดการทำงานแบบร่วมมือในทุกภาคส่วน อันเป็นจุดเริ่มต้นของการวางรากฐานการบริการทางการเงินรูปแบบใหม่เชื่อมโยงธนาคารกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในทุกมิติ ภายใต้แนวคิดInvisible  Platform

logoline