svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) พรรคการเมืองร่วมลอยแพ "บิ๊กตู่" และพลังประชารัฐ

21 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์การเมืองช่วงโค้งสุดท้าย แทบทุกพรรคการเมืองแสดงท่าทีโดดเดี่ยว "บิ๊กตู่" และพรรคพลังประชารัฐ แต่นักสังเกตการณ์ทางการเมืองเชื่อว่า หลายพรรคพร้อมสะวิงจับขั้วตั้งรัฐบาล เพียงแต่ต้องรอดูผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการก่อน

เวทีดีเบตในช่วงสัปดาห์สุดท้ายก่อนเลือกตั้ง มีข้อสังเกตที่น่าสนใจคือแทบทุกเวที ตัวแทนพรรคการเมืองใหญ่ๆ ที่ไปร่วมดีเบต มักประกาศในทำนองไม่สนับสนุน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีอีก 1 สมัย และจะไม่ร่วมกับพรรคพลังประชารัฐจัดตั้งรัฐบาล สาเหตุที่พรรคการเมืองแสดงท่าทีเช่นนี้ เพราะเชื่อว่ากระแสสังคมไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ และเบื่อหน่าย คสช. สอดคล้องกับการประเมินของนักวิชาการบางรายที่มีการแชร์กันในโซเชียลมีเดีย เช่น อาจารย์สิริพรรณ นกสวน สวัสดี จากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่ประเมินว่าพรรคเพื่อไทยอาจชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ ได้ ส.ส.ถึง 200 เสียง ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ อาจไหลไปถึง 50 เสียง ทำให้พรรคที่เรียกตัวเองว่า "ฝ่ายประชาธิปไตย" มี ส.ส.เกินครึ่งสภา และมีแนวโน้มได้จัดตั้งรัฐบาล

การประเมินของนักวิชาการจากจุฬาฯ สอดคล้องกับการประเมินและวิเคราะห์แนวโน้มการเลือกตั้งของหน่วยงานความมั่นคงบางหน่วยที่ทำกันเป็นการภายใน และไม่ได้ทำรายงานส่งถึงรัฐบาล ซึ่งแม้จะไม่เชื่อว่าพรรคเพื่อไทยจะชนะเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ แต่ก็คาดว่าจะชนะห่างพรรคพลังประชารัฐเกือบ 100 เสียง คือ ราวๆ 150 ต่อ 64 

แต่ยังมีการประเมินของวหน่วยงานรัฐบาลว่า พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.มากกว่าพรรคพลังประชารัฐเพียงเล็กน้อยเท่านั้น คือห่างกันไม่ถึง 20 ที่นั่ง และฝั่งเครือข่ายของพรรคเพื่อไทยได้เสียง ส.ส.รวมไม่ถึง 250 เสียง ทำให้พรรคพลังประชารัฐยังมีโอกาสมากกว่าที่จะจัดตั้งรัฐบาล ในฐานะเป็นพรรคอันดับ 2 และมีเสียง ส.ว.อีก 250 เสียงพร้อมสนับสนุน ซึ่งหากผลการเลือกตั้งออกมาเช่นนี้ ก็จะทำให้พรรคการเมืองบางพรรคที่เคยประกาศว่าไม่ร่วมมือกับพรรคพลังประชารัฐ หันกลับมาจับมือกันตั้งรัฐบาลก็ได้ เพราะผลการเลือกตั้งวันที่ 24 มีนาคม จะเป็นตัวชี้ขาดทั้งหมด 

logoline