svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) ด่ายับ "เชฟดังชาวจีน" เอาซาลาแมนเดอร์ทุบหัว ก่อนต้มน้ำทั้งที่ยังไม่ตาย

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หวัง กัง เชฟชาวจีน ที่มีผู้ติดตาทางโซเชียล มีเดีย มากถึง 10 ล้านคน ถูกชาวเน็ตด่ายับ หลังเอาตัวซาลาแมนเดอร์มาทำวัตถุดิบในการปรุงอาหารในสภาพที่ทรมานอีกด้วย โดยวิธีการฆ่าด้วยการทุบหัว เอาไปต้มในน้ำเดือดทั้งที่ยังไม่ตายดี ก่อนนำมาสับเป็นชิ้นๆ

เชฟหวัง กัง ได้โพสต์คลิปสอนการทำซาลาแมนเดอร์ตุ๋น และแม้ซาลาแมนเดอร์ยักษ์ที่เขานำมาเป็นวัตถุดิบจะมาจากฟาร์ม แต่วิธีการที่เขาฆ่าด้วยการทุบหัว เอาไปต้มในน้ำเดือดทั้งที่ยังไม่ตายดี ก่อนนำมาสับเป็นชิ้นๆ ได้สร้างความไม่พอใจให้ผู้ชมจำนวนมาก บางคนตำหนิว่า เขาไม่ได้เคารพอาหาร แค่อยากโชว์และเป็นเครื่องจักรที่เลือดเย็น ส่วนแฟนคลับของเขาก็ช่วยตอบโต้ว่า เชฟหวังไม่จำเป็นต้องขอโทษ ซาลาแมนเดอร์ที่มาจากฟาร์มสามารถกินได้

(คลิปข่าว) ด่ายับ "เชฟดังชาวจีน" เอาซาลาแมนเดอร์ทุบหัว ก่อนต้มน้ำทั้งที่ยังไม่ตาย


ซาลาแมนเดอร์ยักษ์เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ได้รับการคุ้มครอง การนำมากินจะถือว่าผิดกฎหมาย ยกเว้นพวกที่ถูกเลี้ยงในฟาร์ม ส่วนเชฟหวังแม้จะขอโทษและยืนยันว่า วัตถุดิบที่เขาใช้มาจากฟาร์ม แต่ก็แย้งว่า "การฆ่า เป็นส่วนสำคัญในการทำงานในฐานะเชฟ อย่าบอกนะว่า เนื้อหมูที่พวกคุณกิน มาจากหมูที่ฆ่าตัวตาย แล้วแบ่งตัวเองออกเป็นชิ้นๆ"

เรื่องนี้ได้จุดประกายประเด็นขัดแย้งเรื่องการกินสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ในจีนขึ้นอีกครั้ง โดยเมื่อเดือนพฤศจิกายน รัฐบาลได้ยกเลิกคำสั่งห้ามการกินเสือและแรด จนเจอกระแสตีกลับรุนแรงทั้งในและต่างประเทศ จนต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด

logoline