svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ "ธนาธร" อ้างโอนหุ้นคนแรก

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การตั้งโต๊ะแถลงของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ โอนหุ้นในธุรกิจเครือซัมมิทมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาทให้กองทุน Blind Trust ดูแล กลายเป็นประเด็นให้ "นักร้อง" นายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นเรื่องต่อ กกต.เอาผิดอีก 1 ข้อหา

คำแถลงของหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ เมื่อวานนี้ สรุปว่าเจ้าตัวได้โอนหุ้นในเครือซัมมิทมูลค่ากว่า 5 พันล้านบาท เพื่อความโปร่งใสในการทำงานทางการเมืองตั้งแต่ก่อนเลือกตั้ง โดยใช้แนวทาง Blind trust คือโอนทรัพย์สินไปให้ trust หรือ "กองทุน" เป็นผู้ดูแลแทน และตนเองจะไม่สามารถรับรู้ขั้นตอนการลงทุนและผลตอบแทนจนกว่าจะพ้นจากตำแหน่งทางการเมืองเป็นเวลา 3 ปี โดยอ้างว่านี่คือมาตรฐานใหม่ของการเมืองไทย ยังไม่มีนักการเมืองคนไหนเคยทำ ถือเป็นการยกระดับจริยธรรมการเมือง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ "ธนาธร" อ้างโอนหุ้นคนแรก


ประเด็นนี้เองทำให้ เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นายศรีสุวรรณ จรรยา มองว่าเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริงหลายประการ เพราะการโอนหุ้นให้กองทุนส่วนบุคคล หรือ Private Fund ดูแลนั้น เคยมีนักการเมืองคนอื่นทำมาก่อนแล้ว / การแถลงข่าวเช่นนี้จึงอาจเข้าข่ายหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัครหรือพรรคการเมือง ตามมาตรา 73 (5) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ พ.ร.ป.เลือกตั้ง

"ศรีสุวรรณ" ยื่นสอบ "ธนาธร" อ้างโอนหุ้นคนแรก

ฉะนั้นนายศรีสุวรรณ จึงได้เข้าร้องเรียนต่อ กกต. เพื่อให้ไต่สวนและวินิจฉัยว่า พฤติกรรมของนายธนาธร เข้าข่ายความผิดตามกฎหมายหรือไม่

logoline