svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศาลให้ "เปรมชัย" ประกันตัว 4แสน ห้ามออกนอกประเทศ

19 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังศาลจังหวัดทองผาภูมิ พิพากษา คุก 16 เดือน "นายเปรมชัย" ข้อหาสนับสนุนผู้อื่นล่าสัตว์ป่า พกอาวุธปืน ครอบครองซากไก่ฟ้า ล่าสุดได้รับการประกันตัววงเงิน 4 แสนบาท

ศาลให้ประกันตัว เปรมชัย- นายยง โดดเครือ จำเลย 1-2 คนละสี่แสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ จำเลยที่ 4 นาย ธานี ทุมมาศ นายพราน คนยิง 5 แสนบาท ห้ามออกนอกประเทศ ส่วน นที เรียมแสน รอลงอาญา จึงไม่ต้องประกันตัว
ศาลพิพากษา นาย เปรมชัย กรรณสูต พร้อมพวก 3 ข้อหา ร่วมกันพกพาอาวุธปืน คุก 6 เดือน, สนับสนุนผู้อื่นให้ล่า คุก 8 เดือน, ร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครอง คือ ไก่ฟ้าหลังเทา 2 เดือน รวม 16 เดือน ส่วนข้อหาเก็บของป่า และ ข้อหาร่วมกันมีซากเสือดำ ตัดสินยกฟ้องส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้จำเลยที่ 1 และ 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหาย 2 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับตั้งแต่วันที่ 2 ก.พ.61 เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่ผู้ร้อง
ศาลจังหวัดทองผาภูมิ ใช้เวลา เกือบ1 ชั่วโมงในการอ่านคำพิพากษา คดีที่นายเปรมชัย กรรณสูตร และ พวก ร่วมกันเข้าไปล่าสัตว์ป่า ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ทุ่งใหญ่นเรศวร โดยนายเปรมชัย จำเลยที่ 1 ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันพกพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณะ โดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุก 6 เดือน ข้อหาเป็นผู้สนับสนุนให้ผู้อื่นล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก 8 เดือนข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองหรือไก่ฟ้าหลังเทา ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 2 เดือน รวมจำคุก 16 เดือน
ยกฟ้องข้อหาร่วมกันเก็บของป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติ และ ข้อหาร่วมกันมีสัตว์ป่าคุ้มครองหรือเสือดำ สาเหตุที่ยกฟ้อง ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า เปรมชัย จำเลยที่ 1อ้างว่าในวันที่ 4 ก.พ. 61 ที่มีการยิงเสือดำ ตนเอง ไปอยู่ที่ ห้วยเซ ซาโว่ ห่างจากจุดยิงประมาณ 700 เมตร (อ้างว่าไม่ใช่คนยิง)
ส่วนจำเลยที่ 2 ของนายยงค์ โดดเครือ พิพากษา 3 ข้อหา จำคุก 13 เดือน ยกฟ้องข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า และ ข้อหาร่วมกับเก็บของป่าในป่าสงวนแห่งชาติ
จำเลยที่ 3 นางนที เรียมแสน แม่บ้าน ถูกลงโทษข้อหาร่วมกันมีซากสัตว์ป่าคุ้มครองหรือเสือดำ ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 4 ปรับ 10,000 บาทโดยให้รอลงอาญา
จำเลยที่ 4 นายธานี ทุมมาศ คนนำพาเข้าไปในป่า และ ยิงเสือดำ จำคุก 2 ปี 17 เดือน ข้อหามีซากเสือดำในครอบครองจำคุก 4 เดือน ข้อหาพยายามล่าสัตว์ป่า จำคุก 4 เดือน ข้อหาร่วมกันมีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจำคุก 3 เดือนข้อหาร่วมกันพาอาวุธปืนไปในเมือง หมู่บ้าน หรือ ทางสาธารณะ จำคุก 6 เดือน ข้อหาล่าสัตว์ป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า จำคุก1 ปี ข้อหาเก็บของป่าจำคุก 1 ปี
ส่วนค่าเสียหายทางแพ่งให้นายเปรมชัยจำเลยที่ 1 ถึง 4 ร่วมกันชำระค่าเสียหายจำนวน 2,000,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปีนับตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ 2005 รอง 11 เป็นต้นไปจนกว่าจำเลยจนกว่าจะชำระเสร็จ ให้แก่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และ พันธ์ุพืช

logoline