svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

(คลิปข่าว) ศรีสุวรรณ....เดินหน้ายื่นยุบ "อนาคตใหม่"

15 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เดินทางไปยื่นยื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. เพื่อขอให้ ไต่สวน วินิจฉัย และยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญว่าการกระทำของกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ส่อไปในทางขัดต่อ พรป. ว่าด้วยพรรคการเมือง พ. ศ. 2560 มาตรา 28 หรือไม่

กรณีนางฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครพรรคไทยรักษาชาติ จ.ฉะเชิงเทรา ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กแฟนเพจ เมื่อเช้าวันที่ 10 มี.ค.ที่ผ่านมา เชิญชวนให้ประชาชนเลือกพรรคประชาธิปไตย เขต 1 ฉะเชิงเทรา เลือกพรรคอนาคตใหม่ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์ เบอร์ 10 และต่อมาโฆษกพรรคอนาคตใหม่ ได้ให้สัมภาษณ์ ขอบคุณที่เชิญชวนประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเอง ให้สนับสนุนพรรคอนาคตใหม่

โดยกรณีดังกล่าว อาจถือได้ว่าเป็นเป็นการกระทำที่เข้าข่ายฝ่าฝืนมาตรา 28 แห่ง พรป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ที่บัญญัติว่า "ห้ามมิให้พรรคการเมืองยินยอมหรือกระทําการใดอันทําให้บุคคลอื่น ซึ่งมิใช่สมาชิกกระทําการอันเป็นการควบคุม ครอบงํา หรือชี้นํา กิจกรรมของพรรคการเมืองในลักษณะที่ทําให้พรรคการเมือง หรือสมาชิกขาดความอิสระ ทั้งนี้ ไม่ว่าโดยทางตรงหรือโดยทางอ้อม" ซึ่งมีบทลงโทษค่อนข้างแรง อาจนำไปสู่การยุบพรรคอนาคตใหม่ได้


พร้อมกันนี้นายศรีสุวรรณยังได้มายื่นทวงถามความคืบหน้าจาก กกต กรณีผลสอบการระดมทุนของพรรคพลังประชารัฐ ที่เลขาธิการ กกต ระบุว่าไม่พบว่ามีบริษัทหรือบุคคลที่เป็นต่างชาติเข้ามาซื้อโต๊ะจีน หรือสนับสนุน ตนรู้สึกแปลกใจ เพราะในคำร้องของตนที่ร้องไป 2 ฉบับ เพื่อให้ตรวจสอบ ว่ามีหน่วยงานหรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐ ปรากฏตามผังการจัดโต๊ะจีน เข้าไปเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ผลการตรวจสอบของกกต.ดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามคำร้องที่ยื่นไว้

ส่วนกรณีที่ผู้ตรวจการแผ่นดินมีมติเอกฉันท์ว่าสถานะ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ถือเป็นเจ้าพนักงานของรัฐ นายศรีสุวรรณ บอกว่า รู้สึกผิดหวัง เพราะต้องการให้ผู้ตรวจการแผ่นดิน นำคำร้องของตน ไปเสนอต่อศาลปกครองเพื่อจะวินิจฉัย หากศาลปกครองไม่รับวินิจฉัย จะได้นำเรื่องส่งศาลรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจสูงสุดในการวินิจฉัยข้อขัดแย้ง แต่ผู้ตรวจการแผ่นดินกลับทำหน้าที่วินิจฉัยเสียเอง ซึ่งในวันที่ 18 มีนาคม ที่ กกต.จะวินิจฉัยประเด็น คุณสมบัติของพลเอกประยุทธ์ อีกครั้ง ตนจะติดตามว่าผลคำวินิจฉัยของ กกต. จะออกมาเช่นไร

logoline