svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สิงคโปร์ลั่น! เกณฑ์ทหารยังจำเป็น ในโลกไม่แน่นอน

12 มีนาคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของประเทศสิงคโปร์ยืนยันการเกณฑ์ทหารที่ดำเนินมานานครึ่งศตวรรษ ยังต้องมีต่อไปในโลกที่ไม่สงบ ยิ่งเป็นประเทศเล็กๆที่ต้องพึ่งตัวเอง

7 ก.พ. นายอึ้ง เอง เฮน รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ กล่าวปราศรัยเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปีของเนชันแนล เซอร์วิส หรือการเกณฑ์ทหารของสิงคโปร์ ว่าการเกณฑ์ทหารยังมีความสำคัญอยู่มาก  โดยเฉพาะประเทศเล็กๆอย่างสิงคโปร์ บางประเทศที่ยกเลิกไปแล้วรู้สึกเสียใจในภายหลัง อาทิ ลิทัวเนีย ที่ยกเลิกการเกณฑ์ทหารหลังสงครามเย็น  แล้ว 20 ปีต่อมา ต้องเผชิญปัญหาระส่ำระสายในภูมิภาคจากความไม่สงบในยูเครนและการผนวกดินแดนไครเมีย  เมื่ออยากจะฟื้นการเกณฑ์ทหารเพราะเผชิญกับพฤติกรรมก้าวร้าวในภูมิภาต แต่ก็เป็นไปไม่ได้ที่จะสร้างกองทัพเข้มแข็งได้ในเวลาที่ต้องการมากที่สุด
รัฐมนตรีกลาโหมสิงคโปร์ ยังยกตัวอย่างคูเวต ที่ต้องพึ่งพากองกำลังนานาชาตินำโดยสหรัฐอเมริกา ผลักดันทหารอิรักที่รุกรานประเทศในปี 2533 แต่สิงคโปร์ไม่อาจพึ่งพาผู้อื่นมาช่วยได้หากตกอยู่ในสถานการณ์ลักษณะเดียวกัน นอกจากนี้ตั้งคำถามว่า การกักรถหุ้มเกราะของสิงคโปร์ในฮ่องกงเมื่อไม่นานมานี้ จะเกิดขึ้นหรือไม่หากสิงคโปร์เป็นประเทศใหญ่
สิงคโปร์ ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางเพื่อนบ้านใหญ่กว่ารายล้อม ออกกฎหมายเกณฑ์ทหารเมื่อปี 2510 หรือราว 2 ปี หลังจากแยกตัวออกจากมาเลเซียอย่างขมขื่น ชาวสิงคโปร์เพศชายร่างกายสมบูรณ์เมื่ออายุครบ 18 ปี จะต้องเกณฑ์ทหารทุกคนเป็นเวลา 2 ปี 
กองทัพสิงคโปร์ได้ชื่อว่าเป็นกองทัพติดเขี้ยวเล็บทันสมัยที่สุดในเอเชีย มีทั้งเรือดำน้ำ เครื่องบินขับไล่เอฟ-15 เอฟ-16 และเฮลิคอปเตอร์อาปาเช่ 

logoline