svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ช่วยสายเลือดไทยในต่างแดน

28 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ต้นเดือนมกราคม ปี 2562 สภาองค์กรชุมชนตำบลโคกสูง อำอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น โดยคุณสมจิตร ศรีลาโพธิ์ ประธาน และยังเป็นแกนนำเครือข่ายแม่หญิง 4 ภาค เปิดเผยว่า นางสุจิต นารี ได้มาปรึกษาขอความช่วยเหลือเรื่องของนายไชยา นารี ลูกชาย ที่ไปทำงานใน สปป.ลาว ขาดการติดต่อกับทางบ้านมาหลายปี ญาติพี่น้องคิดว่าเสียชีวิตแล้ว

วันหนึ่งนายไชยา ได้เดินทางกลับมาบ้านในประเทศไทยในสภาพที่ผอมแห้ง  พ่อและแม่ของนายไชยา จึงสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น  และไปอยู่ไหนมา  นายไชยา ได้เล่าเรื่องทั้งหมดให้พ่อกับแม่ฟัง ว่าตั้งแต่ไปทำงานเป็นช่างเชื่อมที่เขื่อนชัยบุรี ที่ สปป.ลาว และไปได้ภรรยาที่นั่น จนมีลูกด้วยกัน 2 คน และมีลูกติดแม่อีก 2 คน  นายไชยา ได้เลี้ยงดูเสมือนเป็นลูกของตัวเองตลอดมา ในสภาพครอบครัวยากจน เลี้ยงดูกันตามอัตภาพ "

ช่วยสายเลือดไทยในต่างแดน


คุณสมจิตร ศรีลาโพธิ์  เปิดเผยต่อว่า  ภรรยาของนายไชยา ช่วงที่คลอดลูกคนที่ 4 ได้เพียงแค่ 1 เดือน ภรรยาได้เสียชีวิต  โดยทิ้งภาระให้นายไชยาดูแลลูกทั้ง 4 คนตามลำพัง   ขณะนั้นนายไชยา ได้เก็บขยะขาย  เพื่อนำรายได้มาซื้อนมและอาหารจุนเจือครอบครัว วันหนึ่งนายไชยาถูกตำรวจ สปป.ลาว จับติดคุก 1 เดือน ในข้อหาลักลอบเข้าประเทศ    ขณะติดคุก ตำรวจเห็นนายไชยาร้องไห้ทุกวัน  ไม่ยอมกินข้าวกินนํ้า ตำรวจจึงสอบถามนายไชยาว่าเกิดอะไรขึ้น  นายไชยาจึงเล่าเรื่องทั้งหมดให้ตำรวจฟัง ตำรวจจึงลงพื้นที่ไปดูที่บ้านพัก พอเห็นสภาพแล้ว  จึงเสนอเรื่องที่เห็นต่อผู้บังคับบัญชาของ สปป.ลาว ให้ปล่อยตัวนายไชยากลับเมืองไทย  เพื่อทำเอกสารการเข้าประเทศให้ถูกต้อง
ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลโคกสูง  สมจิตร ศรีลาโพธิ์  ได้รับเรื่องจึงไปปรึกษากับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์จังหวัดขอนแก่น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อช่วยเหลือครอบครัวของนายไชยา

ช่วยสายเลือดไทยในต่างแดน

.

ช่วยสายเลือดไทยในต่างแดน

.

ช่วยสายเลือดไทยในต่างแดน

วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2562  ประธานสภาองค์กรชุมชนตำบลโคกสูง  สมจิตร ศรีลาโพธิ์  และคณะ เดินทางเข้าพบผู้อำนวยการศูนย์รัตนาภาทีขอนแก่น  เบญจมาศ หะยาจันทา  พร้อมด้วยนางบุญรัตน์ จันทวงษ์ นายจักรี อุทัยสา และนางสาวชนากานต์ วรสิงห์  เพื่อขอคำปรึกษา เรื่องช่วยเหลือลูกของนายไชยา  โดยมีนางสมจิตร สอนกล้า ประธานเครือข่ายแม่หญิงสุรินทร์ และนางสาวสมจิตร ศรีลาโพธิ์ แกนนำเครือข่ายแม่หญิงขอนแก่น เข้าหารือ
นางสาวชนากานต์ วรสิงห์ นักสังคมสงเคราะห์ปฏิบัติการฯ ได้ให้คำปรึกษาและแนะนำแนวทางแก้ปัญหาให้กับนายไชยา เกี่ยวกับปัญหาสิทธิการครอบครองบุตรในต่างประเทศ และเตรียมดำเนินการช่วยเหลือประสาน ส่งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ช่วยสายเลือดไทยในต่างแดน

วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2562  ตัวแทนเครือข่ายแม่หญิงอีสาน ได้ลงพื้นที่ไปที่ สปป.ลาว  เพื่อช่วยเหลือ หลังจากไดัประสานงานขอคำปรึกษาและความช่วยเหลือกับหลายหน่วยงาน  เช่น กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ศูนย์รัตนาภาทีขอนแก่น  คุณสุวรรณ ศิริเวชพันธ์ สนช. และ นายกสมาคมด้านกฏหมาย  ตำรวจท่องเทียว และอีกหลายหน่วยงาน  ได้เดินทางไปรับเด็กหญิงอายุ 4 เดือนกลับมาประเทศไทย  โดยไห้ทางเจ้าหน้าที่ผู้ใหญ่บ้านจาก สปป.ลาว  เซ็นเอกสารรับรองให้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย  เพราะเป็นเรื่องระหว่างประเทศ  กว่าจะผ่านด่านแต่ละด่าน ใชัเวลาหลายชั่วโมง ด้วยความที่ไม่ลดความพยาม  ที่จะนำเด็กหญิงอายุ 4 เดือนกลับมาประเทศไทย  
คุณสมจิตร ศรีลาโพธิ์  เปิดเผยต่ออีกว่า  ความฝันก็เป็นจริง  การลงไปในครั้งนี้ เป็นอะไรที่ทีมงานหดหู่ใจเป็นอย่างมาก   เมื่อเห็นเด็ก 4 คนพี่น้อง  ทีมงานน้ำตาไหลทุกคน ซึ่งเมื่อถึงแผ่นดินไทย  ทีมงานได้ตั้งชื่อให้กับน้องอายุ 4 เดือนว่า "น้องเก้า"  ส่วนชื่อจริง ต้องรอไปขออนุญาตจากเจ้าหน้าที่ต่อไป

ช่วยสายเลือดไทยในต่างแดน


คุณสมจิตร ศรีลาโพธิ์  บอกต่อว่า ลูกของนายไชยาที่ยังอยู่ที่ สปป.ลาว ทีมงานกำลังขอความช่วยเหลือจากภาคีเครือข่าย  เพื่อรวบรวมเงินสนับสนุนลงไปช่วยเหลือ และจะประสานกับเจ้าหน้าที่สถานฑูตไทย และ สปป.ลาว  เพื่อกลับมาอยู่ในประเทศไทยต่อไป

logoline