svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อียูขู่เลิกเจรจาการค้าถ้าสหรัฐเก็บภาษีรถนำเข้าจากยุโรป

23 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เซซิเลีย มัลม์สตรอม กรรมาธิการการค้ายุโรป เปิดเผยว่า สหภาพยุโรป (อียู) จะยุติการเจรจาการค้ากับสหรัฐ หากสหรัฐตั้งกำแพงภาษีรถยนต์นำเข้าจากยุโรป โดยเจ้าหน้าที่การค้ายุโรป กล่าวก่อนที่การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของรัฐมนตรีการค้าจากประเทศสมาชิกอียูจะเริ่มขึ้นที่กรุงบูคาเรสต์ ประเทศโรมาเนีย โดยที่ประชุมจะหารือในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาการค้ากับสหรัฐ

"เราอยู่ในสถานการณ์ที่ละเอียดอ่อนมาก" มัลม์สตรอม กล่าว

อียูขู่เลิกเจรจาการค้าถ้าสหรัฐเก็บภาษีรถนำเข้าจากยุโรป


กรรมาธิการการค้าอียู กล่าวต่อไปว่า เวลานี้ สหรัฐกำลังยุ่งอยู่กับการเจรจาการค้ากับจีน เราจึงยังไม่สามารถพูดคุยกันได้ แต่ขณะที่ยังอยู่ในช่วงของการเจรจา ต่างฝ่ายต่างไม่ควรตั้งกำแพงภาษีต่อกัน ซึ่งเป็นไปตามที่แถลงการณ์ของทำเนียบขาวระบุก่อนหน้านี้
ด้านสำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐมนตรีการค้าอียูประชุมร่วมกันอย่างไม่เป็นทางการที่กรุงบูคาเรสต์ ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ ที่ผ่านมา เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับปรุงกระบวนการขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) ให้ทันสมัยมากขึ้น ตลอดจนพูดคุยถึงประเด็นความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างอียูกับสหรัฐ
ทั้งนี้ แม้จะไม่มีการลงมติใดๆ เกิดขึ้นในการประชุมอย่างไม่เป็นทางการครั้งนี้ แต่กรรมาธิการอียูเผยว่าการตัดสินใจจะมีขึ้นในไม่กี่สัปดาห์

อียูขู่เลิกเจรจาการค้าถ้าสหรัฐเก็บภาษีรถนำเข้าจากยุโรป

logoline