svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ระเบิดทิ้งบ้านเอสโกบาร์

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อาคารอพาร์ตเม้นต์ขนาดสูง 6 ชั้นในเมืองเมเดยิน ของโคลอมเบีย ซึ่งครั้งหนึ่งราชายาเสพติดโลก ปาบโล เอสโกบาร์ ผู้ล่วงลับ เคยเรียกว่าบ้าน ได้ถูกทำลายลงอย่างราบคาบในพิธีที่จัดกันอย่างใหญ่โต โดยเจ้าหน้าที่หวังว่างานนี้จะช่วยลบตำนานเกี่ยวกับชีวิตอาชญากรของเขา และสื่อถึงการเกิดใหม่ของเมืองที่เคยได้ชื่อว่าเป็นนครหลวงของโคเคนแห่งนี้

งานนี้ มีการใช้เชื้อปะทุในการจุดระเบิด 180 แท่งเพื่อทำลายอาคาร " โมนาโก " โดยมีการกันพื้นที่ 100 เมตรโดยรอบอาคารไว้เป็นเขตปลอดภัย

ระเบิดทิ้งบ้านเอสโกบาร์


อาคารคอนกรีตสีขาวในย่าน " โปบลาโด " ที่เขียวชะอุ่มของเมืองเมเดยิน เคยเจอกับการโจมตีด้วยระเบิดรถยนต์ในปี 2531ทำให้มันกลายเป็นตึกร้างนับตั้งแต่นั้น แต่นักท่องเที่ยวต่างชาติชอบแวะมาชมมัน เนื่องจากสนใจในประวัติของเอสโกบาร์ หลังจากที่ได้ชมซีรีย์เกี่ยวกับชีวิตของเขา
แต่นายกเทศมนตรีของเมืองผลักดันให้ทุบมันทิ้ง และสร้างสวนสาธารณะขึ้นมาแทน เพื่ออุทิศให้กับผู้เคราะห์ร้ายเป็นพันคน ซึ่งก็รวมถึงผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี 4 คน และตำรวจ 500 นายที่เสียชีวิตจากทีมล่าสังหารของเอสโกบาร์ในยุครุ่งเรืองช่วงทศวรรษที่ 1980 และ 1990
เอสโกบาร์สร้างที่นี่ให้เป็นที่อยู่ของภรรยาของเขา และครอบครัวของเขาก็อยู่ที่นี่ตอนที่มันถูกระเบิดโดยแก๊งคู่แข่งจากเมืองคาลี และหลังจากที่เขาตายในปี 2536 ก็ไม่เคยมีใครมาซื้อมันไป

ระเบิดทิ้งบ้านเอสโกบาร์

logoline