svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

'แผ่นดินไหว' ไม่ใช่ภัยไกลตัวอีกต่อไป​...

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากเกิดเหตุแผ่นดินไหวซึ่งมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอวังเหนือจังหวัดลำปาง วันนี้หลายหน่วยงานเร่งเข้าสำรวจ ความเสียหายในพื้นที่ ขณะที่ยังรับคำเตือนจากกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหว ให้เฝ้าระวังพฤติกรรมของรอยเลื่อนพะเยา ต่อไปอีกสัก 1-2 คืน

บ้านหลังนี้เป็นหนึ่งใน 23 หลังที่เสียหายจากแรงแผ่นดินไหว 4.9 ริกเตอร์ในตำบลทุ่งฮั้วอำเภอวังเหนือจังหวัดลำปางผู้ชายคนนี้เป็นเจ้าของบ้าน 'นวล ตานาคา' พาเราดูร่องรอยความเสียหาย ทั้งรอยร้าวบนเสาบ้าน และโอ่งใบใหญ่ที่แตกกระจายจากแรงสั่นสะเทือน

'แผ่นดินไหว' ไม่ใช่ภัยไกลตัวอีกต่อไป​...



ประสบการณ์ทั้งชีวิตของชายชราวัย 66 ปี ไม่เคยพบเห็นมาก่อนว่า แผ่นดินไหวที่รุนแรง จะเกิดขึ้นในพื้นที่ของตัวเอง แผ่นดินไหวครั้งใหญ่เมื่อปี 2557 ที่มีศูนย์กลางอยู่ที่อำเภอแม่จันจังหวัดเชียงราย ครั้งนั้นที่นี่รับเพียงแรงสั่นไหว แต่ครั้งนี้ที่นี่ ต้องกลายเป็นจุดศูนย์กลาง ความเสียหายที่ไม่เคยเขาไม่เคยเห็นก็เกิดขึ้น

วิศวกรโยธาประจำจังหวัดลงพื้นที่ตรวจสอบบ้านหลายสิบหลัง วันนี้ยังไม่แล้วเสร็จ การประเมินโครงสร้าง บ้านเรือนมี 3 ระดับคือสีเขียวคือไม่เสียหาย สีเหลือง คืออยู่อาศัยไม่ได้ก่อนการซ่อมแซม และสีแดงคือ เสียหายหนักไม่สามารถซ่อมแซม และต้องรื้อทิ้ง สำหรับบ้านหลังนี้อยู่ในเกณฑ์สีเหลือง

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เตรียมหางบประมาณเพื่อสนับสนุนการซ่อมแซม เบื้องต้นท้องถิ่นมีงบอยู่ราว 600,000 บาท ซึ่งอาจไม่เพียงพอ

ตกค่ำ ดูเหมือนว่าคืนนี้จะเป็นคืน ที่ชาวบ้าน นอน หลับไม่ลง เพราะกองเฝ้าระวังแผ่นดินไหวกรมอุตุนิยมวิทยายังคงเฝ้าระวังพฤติกรรมของรอยเลื่อนพะเยาที่อยู่ใกล้ๆกันกับที่นี่

ที่อบต. ทุ่งฮั้ว ใช้เป็นศูนย์ปฏิบัติการเฝ้าระวังเหตุแผ่นดินไหว ตลอดทั้งคืนนี้จะมี ผู้นำชุมชนสับเปลี่ยนหมุนเวียนเข้าเวร เพื่อเฝ้าระวังเหตุที่ไม่ พยากรณ์ล่วงหน้าได้ยากแต่อย่างน้อยหมู่บ้านแห่งนี้ก็ไม่ได้หลับไหลกันหมดทั้งหมู่บ้านหากเกิดเหตุฉุกเฉินการเตือนภัยจะเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด และหลายคนภาวนาว่า คืนนี้จะผ่านไปได้ โดยไม่เกิดอะไรที่ซ้ำเติมไปมากนัก

'แผ่นดินไหว' ไม่ใช่ภัยไกลตัวอีกต่อไป​...



ศ. ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย หัวหน้าชุดโครงการลดภัยพิบัติแผ่นดินไหวในประเทศไทย สกว. จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย ระบุว่าโดยหลักวิชาการแล้วแผ่นดินไหวขนาด 4.9 ถือว่าเริ่มเข้าสู่อันตราย เพราะใกล้เคียงกับขนาด 5.0 ที่ถือว่าอันตราย และขนาด 6 ขึ้นไปถือว่าอันตรายมาก

สาเหตุที่คาดว่าเกิดจากรอยเลื่อนพะเยานั้น ตนคิดว่าเป็นความเข้าใจผิดของคนส่วนใหญ่ที่มักเชื่อมโยงแผ่นดินไหวกับรอยเลื่อนต่าง ๆ จริง ๆ อาจเป็นเพียงส่วนหนึ่งของทั้งหมดที่ปรากฏอยู่ในแผนที่ของกรมทรัพยากรธรณี แต่ในความเป็นจริงแล้วยังมีรอยเลื่อนอีกจำนวนมากที่ฝังตัวอยู่ใต้เปลือกโลกกระจายอยู่ในหลายพื้นที่หลายตำแหน่ง แผ่นดินไหวครั้งนี้จึงอาจเกิดนอกแนวรอยเลื่อนที่เรารู้จักก็เป็นได้ 

'แผ่นดินไหว' ไม่ใช่ภัยไกลตัวอีกต่อไป​...



ทั้งภาคเหนือ มีโอกาสเกิดแผ่นดินไหวได้ตลอดเวลา ดังที่เคยเกิดขนาด 6.3 ที่จังหวัดเชียงรายเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2557 การเกิดที่ลำปางจึงทำให้เราตระหนักได้ว่าแผ่นดินไหวจะเกิดในพื้นที่ใดก็ได้ไม่ใช่แค่ที่เชียงราย สิ่งที่อยากเน้นย้ำคือเราต้องทำให้ประชาชนตระหนักและใส่ใจว่าตนมีความเสี่ยงเพียงใด ประการต่อมาคือการเสริมกำลังอาคารบ้านเรือนให้ต้านทานแผ่นดินไหว ด้วยการเสริมก้านเหล็กพิเศษ หรือพอกเสาให้ใหญ่ขึ้น

ขณะนี้ทีมวิจัยได้ทดลองเสริมกำลังให้กับอาคารเรียนไปแล้ว 4 หลัง และจะดำเนินการเพิ่มอีก 4 หลัง หากรัฐบาลเอาจริงก็ควรทำเพิ่มให้ครอบคลุมทั่วประเทศ เพิ่มค่าใช้จ่ายในการเสริมกำลังอีกเพียงร้อยละ 15 ของงบก่อสร้าง เราก็จะได้อาคารที่มีความปลอดภัยมากขึ้น ไม่ใช่เสียหายแล้วก็ทุบทิ้งสร้างใหม่ โดยอาคารที่อ่อนแอและน่าเป็นห่วงที่สุดคือ โรงพยาบาลและโรงเรียน โดยเฉพาะอาคารที่ชั้นล่างเปิดโล่งสำหรับทำกิจกรรมต่าง ๆ ชั้นบนมีผนังและห้องเรียน

logoline