svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) สหรัฐฯ บีบกองทัพเวเนฯ หลัง ปล้นบริษัทพลังงานไม่สำเร็จ

22 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ต่อเนื่องกับเรื่องราวในเวเนซุเอลา หลังจากที่สหรัฐฯ พยายามบีบให้ทางด้านประธานาธิบดีมาดูโร พ้นจากตำแหน่ง แต่ก็ไม่สำเร็จ แถมคณะผู้บริหารชุดใหม่ทั้ง 15 คน ของบริษัทซิตโก ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น ผู้ประกอบการด้านพลังงานที่มีสำนักงานอยู่ในรัฐเทกซัสของสหรัฐฯ และอยู่ในเครือของบริษัทเปโตรเลออส เดอ เวเนซุเอลา (PDVSA ) รัฐวิสาหกิจด้านพลังงานของเวเนซุเอลา ที่แต่งตั้งจากฮวน ไกวโด กลายเป็นโมฆะ ความพยามที่จะให้บริษัทแห่งนี้ฝากเงินไว้กับธนาคารในสหรัฐฯ เท่านั้นก็ไม่สำเร็จ

ถึงกระนั้นใช่ว่าสหรัฐฯ จะหยุดดำเนินการใด ๆ กับเวเนซุเอลา สหรัฐฯ ยังคงพยายามที่จะยึดประเทศแห่งนี้ต่อไป ผ่านตัวแทนที่ตนเองสนับสนุน นั่นก็คือ ฮวน ไกวโด แม้ว่าเวลานี้ กำลังตกที่นั่งลำบาก แต่สหรัฐฯ ไม่ได้สนใจ ล่าสุดทางด้านสหรัฐฯ ได้เดินหน้าบีบกองทัพให้ยอมรับคนที่สหรัฐฯ สนับสนุน โดยทางด้านนายโดนัลด์ ทรัมป์ลงพื้นที่ปราศรัยที่กับชุมชนผู้อพยพชาวเวเนซุเอลาและคิวบา ที่ศูนย์ประชุมของมหาวิทยาลัยนานาชาติไมอามี โดยเขาบอกว่ากองทัพเวเนซุเอลาเหลือเพียง 2 ทางเลือกเท่านั้นในตอนนี้ คือการหันมาสนับสนุนนายฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านและประธานสมัชชาแห่งชาติ ในฐานะผู้นำรักษาการของเวเนซุเอลา ที่จะตามด้วยการนิรโทษกรรมและการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อกองทัพ แต่หากยังคงเลือกข้างอยู่กับรัฐบาลของ ายนิโคลัส มาดูโร กองทัพเวเนซุเอลาจะสูญเสียทุกอย่าง

(คลิปข่าว) สหรัฐฯ บีบกองทัพเวเนฯ หลัง ปล้นบริษัทพลังงานไม่สำเร็จ


แต่ดูเหมือนว่ากองทัพเวเนซุเอลา ไม่เอาด้วยกับสิ่งที่นายโดนัลทรัมป์ เรียกร้อง เพราะกระทรวงกลาโหมเวเนซุเอลาสั่งทหารเพิ่มการตรึงกำลังตามแนวพรมแดนทุกแห่ง โดยเฉพาะที่ติดกับโคลอมเเบีย และปิดพรมแดนที่ใกล้กับเกาะกือราเซา

โดยทางด้าน พล.อ.วลาดิเมียร์ ปาดริโน โลเปซ รมว.กระทรวงกลาโหมของเวเนซุเอลา แถลง ย้ำจุดยืนของทุกเหล่าทัพในการสนับสนุนประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร ในฐานะผู้นำซึ่งมีอำนาจชอบธรรมเพียงหนึ่งเดียว และได้กำชับให้ทหารทุกนายเตรียมความพร้อมตลอดเวลา เนื่องจากบ้านเมืองกำลังเผชิญกับความเสี่ยงสูงจากการรุกล้ำพรมแดนจากทุกทิศทางนอกจากนั้นเขายังได้สั่งเพิ่มกำลังทหาร และ สรรพาวุธต่าง ๆ ตลอดแนวพรมแดน ที่ติดกับโคลอมเบีย

(คลิปข่าว) สหรัฐฯ บีบกองทัพเวเนฯ หลัง ปล้นบริษัทพลังงานไม่สำเร็จ


ล่าสุดทางด้านกองทัพเวเนซุเอลาประกาศปิดพรมแดนทั้งน่านฟ้าและน่านน้ำที่เชื่อมต่อกับเกาะกือราเซา ที่อยู่ห่างจากชายฝั่งทางเหนือของประเทศเพียง 65 กิโลเมตรเท่านั้น เนื่องจากเกาะกือราเซาถือเป็นประเทศปกครองตนเองที่อยู่ภายใต้อธิปไตยของเนเธอร์แลนด์ และเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่สหรัฐฯ จะหันมาใช้เส้นทางนี้เพื่อเข้าสู่เวเนซุเอลาพฤติกรรมของสหรัฐฯเวลานี้ พยายามใช้ทุกวิธี ที่จะบีบให้คนของตนเองได้ขึ้นเป็นผู้นำประเทศเวเนซุเอลา เพื่ออนาคตสหรัฐฯจะสามารถเข้าไปแสวงหาผลประโยชน์ จากประเทศแห่งนี้ได้อย่างอิสระนั่นเอง

logoline