svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เวเนฯ ปิดการติดต่อกับคูราเซา กลัวส่งความช่วยเหลือ

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เวเนซุเอลาประกาศห้ามการเดินทางไปยัง 3 เกาะของเนเธอร์แลนด์ในทะเลแคริบเบียน รวมถึงการเดินทางจากเกาะเหล่านั้นมายังเวเนซุเอลา โดยอ้างเรื่องความพยายามของเนเธอร์แลนด์ในการที่จะบ่อนทำลายประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร

รองประธานาธิบดีเดลซี่ โรดริเกซ ประกาศเรื่องนี้ระหว่างการแถลงข่าวเมื่อวาน เธอบอกว่าเรื่องนี้เป็นการตัดสินใจเกี่ยวกับอธิปไตยโดยรัฐบาลที่ชอบธธรรมและถูกต้องตามบทบัญญัติรัฐธรรมนููญของเวเนซุเอลา ซึ่งเธอว่ากระทบไปถึงนายฮวน ไกวโด ที่ประกาศตัวเป็นรักษาการประธานาธิบดีเพื่อกดดันให้มาดูโร ลงจากอำนาจ
ไกวโด ออกมาเรียกร้องให้นานาชาติ รวมถึงเกาะคูราเซา ที่อยู่ห่างออกไป 65 กิโลเมตรให้ส่งความช่วยเหลือด่วนมาให้กับชาวเวเนซุเอลา แต่มาดูโรพยายามกันไม่ให้ความช่วยเหลือเข้ามาในประเทศ โดยให้เหตุผลว่าเรื่องนี้เป็นความพยายามที่จะก่อรัฐประหารของสหรัฐ
การประกาศปิดการติดต่อทั้งทางอากาศและทางทะเลกับคูราเซา มีขึ้นหลังเนเธอร์แลนด์บอกว่าได้เปิดให้คูราเซาเป็นศูนย์สำหรับการจัดส่งความช่วยเหลือ
ขณะที่ไกวโดบอกว่า เขากำลังจัดการให้กองคาราวานลำเลียงความช่วยเหลือเร่งด่วนที่นานาชาติส่งมา เข้ามาในเวเนซุเอลาตั้งแต่วันเสาร์นี้
โดยคาดว่า ความช่วยเหลือจะเข้ามาทางบราซิลและโคลอมเบีย
มาดูโรบอกว่าความช่วยเหลือประเภทอาหารและยารักษาโรคเหล่านี้ไม่มีความจำเป็น ในประเทศไม่มีวิกฤตการทางด้านมนุษยธรรม ในขณะที่ประชาชนมากกว่า 2 ล้านคนได้เดินทางออกไปนอกประเทศจากปัญหาเงินเฟ้อและการขาดแคลนอาหารและยาอย่างรุนแรง

logoline