svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

(คลิปข่าว) "Super Full Moon" สะพานหิน ฟ้าเคลียร์ เห็นชัดเจน

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชน นักเรียนนักศึกษาและเยาวชน ดูปรากฎการณ์ "Super Full Moon" ชัดเจน ปลายแหลมสะพานหินภูเก็ตฟ้าเปิด ไร้เมฆบัง ทำให้สามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงแม้จะมองด้วยตาเปล่า และจะยิ่งชัดขึ้นเมื่อมองผ่านกล้องโทรทรรศน์

บริเวณปลายแหลมสะพานหิน อ.เมือง จ.ภูเก็ต อาจารย์และนักศึกษาจากสาขาวิทยาศาสตร์ทั่วไป คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎภูเก็ต และโรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ได้นำกล้องโทรทรรศน์ จำนวน 3 ตัว ซึ่ง 2 ใน 3 ตัวเป็นกล้องโทรทรรศน์ดอบโซเนียน ซึ่งได้รับมอบจากสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ภายใต้โครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ "77 จังหวัด เปิดฟ้าส่องโลกดาราศาสตร์ เปิดโอกาสเรียนรู้ทั่วหล้า"ในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 5 รอบ ของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมาติดตั้งไว้ เพื่อให้ประชาชน นักเรียนนักศึกษาและเยาวชนที่สนใจได้ดูปรากฏการณ์ "Super Full Moon"

ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชนทั่วไปและเยาวชนที่ผ่านมาไปบริเวณดังกล่าวแวะส่องกล้องโทรทรรศน์เพื่อดูดวงจันทร์อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ยังมีผู้สนใจบางรายนำขาตั้งกล้อง พร้อมกล้องถ่ายรูปมาเพื่อบันทึกภาพดวงจันทร์ด้วย สภาพทั่วไปท้องฟ้าโปร่ง ไม่มีเมฆบังทำให้สามารถมองเห็นดวงจันทร์เต็มดวงแม้จะมองด้วยตาเปล่า และจะยิ่งชัดขึ้นเมื่อมองผ่านกล้องโทรทรรศน์อย่างไรก็ตามสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ "Super Full Moon"ว่าเป็นช่วงเวลาที่ดวงจันทร์เต็มดวงใกล้โลกที่สุดในรอบปี โดยอยู่ห่างจากโลกประมาณ 356,836 กม. ซึ่งจะทำให้มองเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่า 7% และสว่างกว่า 16% เมื่อเทียบกับดวงจันทร์เต็มดวงในช่วงเวลาปกติ


ทั้งนี้ในปี 2562 จะมีปรากฏการณ์ซูเปอร์มูน 3 ครั้งด้วยกัน ครั้งแรก คือ พระจันทร์สีเลือด Super Blood Wolf Moon เมื่อวันที่ 21 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ต่อมาคือ ซูเปอร์ฟูลมูนในคืนนี้ (19ก.พ.62) และ 21 มีนาคมที่จะถึงนี้ กับ Full Worm Moon

logoline