svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) อัสซาดชี้กองทัพซีเรีย เท่านั้นที่จะดูแลเคิร์ดได้ ไม่ใช่สหรัฐฯ

20 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เรื่องราวในประเทศซีเรีย ยังคงมีความเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าสถานการณ์ความรุนแรงนั้นจะลดลงมากแล้วก็ตาม แต่สถานการณ์โดยรวมยังคงมีความครุกรุ่น โดยเฉพาะทางตอนเหนือที่ถูกยึดครองโดยกลุ่มชาวเคิร์ด ที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ และที่ผ่านมานั้นดูเหมือนว่าสหรัฐฯ กำลังจะลอยแพกลุ่มนักรบดังกล่าว ด้วยการถอนทหารออกจากพื้นที่ และทำให้กลุ่มนี้มีโอกาสที่จะถูกทางด้านกองทัพตุรกีเข้ามาจัดการ เนื่องจากตุรกีมองว่าเคิร์ด เป็นกลุ่มก่อการร้ายอีกกลุ่มหนึ่งนั่นเอง

ล่าสุดทางด้านประธานาธิบดีบาชาร์ อัลอัสซาด ผู้นำซีเรีย ได้พูดถึงกลุ่มนักรบชาวเคิร์ดว่าเวลานี้มีเพียงกองทัพซีเรียเท่านั้นที่จะสามารถคุ้มกันและช่วยเหลือกองกำลังชาวเคิร์ดที่อยู่ในภาคเหนือได้ ไม่ใช่สหรัฐฯ อีกต่อไปโดยผู้นำซีเรีย ให้เหตุผลว่าตอนนี้สหรัฐฯ ได้แสดงออกอย่างชัดเจนว่าจะทิ้งกองกำลังชาวเคิร์ด และอาจจะเป็นการเปิดทางให้กองทัพตุรกีเตรียมปฏิบัติการเข้าโจมตีได้ทันทีเช่นกัน

นอกจากนั้นแล้วผู้นำซีเรีย ได้เรียกร้องให้ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนา โดยยืนยันว่ากองทัพสามารถควบคุมสถานการณ์ได้แทบทั้งหมดแล้ว โดยกลุ่มไอเอสเหลือจำนวนเพียงไม่มากและยึดครองพื้นที่อยู่เพียงน้อยนิดเท่านั้น นอกจากนี้ ผู้นำซีเรียกล่าวด้วยว่าทางรัฐบาลซีเรีย จะไม่เจรจาเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่กับฝ่ายต่อต้านรัฐบาลที่ตุรกีให้การสนับสนุน แต่ยืนยันว่าซีเรียต้อนรับบทบาทของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ด้านการสร้างสันติภาพในซีเรีย ตราบใดที่ยูเอ็นและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องให้ความเคารพต้ออธิปไตยของซีเรีย

ขณะที่ทางด้าน พล.ต. พอล ลาคาเมรา ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ต่อต้านกลุ่มไอเอสในอิรักและซีเรีย ได้พูดถึงสถานการณ์ในซีเรีย ว่าขณะนี้สหรัฐฯ อาจจำเป็นต้องแบ่งแยกความช่วยเหลือต่อกองกำลังชาวเคิร์ดเนื่องจากปัจจุบันนี้กองกำลังชาวเคิร์ดส่วนหนึ่งได้ยอมรับความสนับสนุนทางทหารจากกองทัพซีเรียหรือรัสเซียแล้วนั่นเอง

สถานการณ์ในซีเรีย ดูทำท่าว่าจะดีขึ้น เพราะหลายส่วนนั้นได้ยินยอมที่จะให้ทางด้านกองทัพซีเรียเข้าไปดูแล ส่วนกลุ่มก่อการร้ายก็ไม่สามารถที่จะขยายพื้นที่ก่อเหตุได้มากเหมือนที่ผ่านมา ถ้าซีเรีย ยังสามารถคงสถานการณ์แบบนี้ไว้ได้ ก็คงทำให้ผู้อพยพจำนวนมากในค่ายอพยพทางตอนเหนือได้เดินทางกลับพื้นที่เสียที

logoline