svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

(คลิปข่าว) เมินรับข้อเสนอซีพี เหตุขัดทีโออาร์

19 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะอนุกรรมการฯปัดตกทุกข้อเสนอของกลุ่มซีพี ที่อยู่นอกเหนือทีโออาร์โครงการประมูลไฮสปีดเทรนเชื่อม 3 สนามบิน โดยคณะกรรมการคัดเลือกฯ จะพิจารณาผลการเจรจาวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้

อธิบดีอัยการในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน พฤฒิพร เนติโพธิ์ ระบุ ในการเจรจากับผู้เสนอราคาต่ำสุดคือกลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร หรือกลุ่มซีพี ล่าสุดได้ข้อสรุปในส่วนของข้อเสนอในกลุ่มที่ 2 หรือข้อเสนอที่มีผลกระทบต่อภาครัฐและการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ ร.ฟ.ท. แล้ว

หลังจากนี้คณะอนุกรรมการฯ จะรวบรวมข้อสรุปทั้งหมดเสนอให้คณะกรรมการคัดเลือกฯพิจารณาต่อไป เบื้องต้นยืนยันว่าคณะอนุกรรมการฯไม่รับข้อเสนอของกลุ่มซีพี ที่อยู่นอกเหนือเงื่อนไขทีโออาร์ โดยรับไว้เฉพาะข้อเสนอที่อยู่ในเงื่อนไข ซึ่งมีรายละเอียดถ้อยคำบางส่วนที่กลุ่มซีพีต้องปรับแก้เพื่อให้สอดคล้องกับทีโออาร์

ส่วนข้อเสนอที่ขัดทีโออาร์มีจำนวนไม่มากนัก ซึ่งขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มซีพีจะยอมสละในส่วนนี้หรือไม่ ซึ่งกลุ่มซีพีขอไปปรึกษากับหุ้นส่วน ซึ่งมีหลายกลุ่ม ซึ่งคงต้องใช้เวลา ส่วนข้อเสนอในกลุ่มที่ 3 ซึ่งเป็นข้อเสนอที่ง่ายต่อการพิจารณา มั่นใจว่าจะใช้เวลาเจรจาไม่นาน

ด้านรักษาการผู้ว่าการ ร.ฟ.ท. ในฐานะประธานคณะกรรมการคัดเลือกฯ วรวุฒิ มาลา ระบุ คณะกรรมการฯจะหารือถึงผลการเจรจาระหว่างคณะอนุกรรมการฯและกลุ่มซีพี ในวันที่ 22 กุมภาพันธ์นี้ โดยมั่นใจว่าสามารถจบขั้นตอนการเจรจาได้ภายในกำหนดคือเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรีและลงนามสัญญาในเดือนมีนาคม 2562

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มซีพีที่ขัดเงื่อนไขทีโออาร์ เช่น การขอย้ายที่ตั้งสถานีโดยสารจากที่กำหนดไว้ รวมทั้งการขอก่อสร้างส่วนต่อขยาย การคิดคำนวณอัตราผลตอบแทนที่แตกต่างกับทีโออาร์ โดยข้อเสนอที่ไม่ได้รับไว้จะสรุปเป็นแนบท้ายสัญญาเพื่อรายงานให้คณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือบอร์ดอีอีซีและคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

logoline