svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"โบว์" ซัด "บิ๊กแดง" งัดพรบ.ข้าราชการชี้ชัดต้องเป็นกลางทางการเมือง

19 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากที่ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ตอบโต้ คุณหญิงสุดารัตน์ ด้วยการให้ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" ภายหลังทราบนโยบายของพรรคเพื่อไทยว่า หากได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ จะทำการลดงบประมาณรายปีของกระทรวงกลาโหมไปนั้น

ล่าสุด "โบว์ ณัฏฐา มหัทธนา" แกนนำกลุ่ม คนอยากเลือกตั้ง ได้โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุข้อความว่า
"บทบัญญัติว่าด้วย ข้าราชการกับการวางตัวเป็นกลางทางการเมือง ใน พรบ.ว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือน มาตรา 82 (9) "ต้องวางตัวเป็นกลางทางการเมืองในการปฏิบัติหน้าที่ราชการและในการปฏิบัติการอื่นที่เก่ียวข้องกับประชาชน กับจะต้องปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการว่าด้วยมารยาททางการเมืองของข้าราชการด้วย"
ในส่วนของมารยาททางการเมือง มีข้อห้ามที่ระบุไว้ว่า (11) "ในระยะเวลาท่ีมีการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ไม่แสดงออกโดยตรงหรือโดย ปริยาย ท่ีจะเป็นการช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนผู้สมัครรับเลือกต้ัง และในทางกลับกัน ไม่กีดกันตำหนิติเตียน ทับถม หรือให้ร้ายผู้สมัครรับเลือกตั้ง"
ไม่แน่ใจว่าบทบัญญัตินี้ยังใช้อยู่มั้ย แล้วสำหรับข้าราชการทหารอย่าง ผบ.ทบ.มีกฎอะไรที่มาตรฐานต่ำกว่านี้ให้ปฏิบัติได้หรือเปล่า?
ที่แน่ๆ คงไม่มีข้าราชการหรือปลัดกระทรวงไหนกร่างจนพูดคำว่า #หนักแผ่นดิน ใส่ตัวแทนประชาชนที่เสนอนโยบายตัดลดงบประมาณเพื่อบริหารเงินภาษีให้มีประสิทธิภาพขึ้น .. อาจเพราะพวกเขามีจิตสำนึกมากกว่า หรือแค่ไม่ได้ถือปืน


"โบว์" ซัด "บิ๊กแดง" งัดพรบ.ข้าราชการชี้ชัดต้องเป็นกลางทางการเมือง




logoline