svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาหาร

"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมโบราณสร้างรายได้เสริม

18 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่ผู้สื่อข่าวเดินเที่ยวชมถนนสายวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่ามีคนกำลังมุงดูขนมพื้นบ้านหน้าตาแปลกๆ ซึ่งคนขายเป็นหนุ่มใหญ่อัธยาศัยดี กำลังเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ลองลิ้มชิมรสขนมพื้นเมืองแบบโบราณ คือ"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง"

ซึ่งบางคนก็รู้สึกประหลาดใจ เพราะไม่เคยเห็นและไม่คิดว่า กระเปาะดักจับแมลงของต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงจะเอามาทำขนมกินได้ แต่เมื่อได้ชิมแล้ว ต่างก็บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อร่อย จนต้องซื้อติดไม้ติดมื้อกลับไปกินและฝากคนที่บ้าน บางคนก็บอกว่าตั้งใจมาซื้อขนมนี้ทุกอาทิตย์เลยทีเดียว

"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมโบราณสร้างรายได้เสริม

นายณรงค์ ครองชนม์ หรือพี่เล็ก อายุ 51 ปี ชาว อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เปิดเผยว่า ตนเองเรียนจบด้านการเกษตรจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ช่วงแรกได้ประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงกล้วยไม้สวยงามเป็นหลัก แต่มีปัญหาเรื่องโรคแมลงเยอะมาก จึงเริ่มนำต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงพันธุ์พื้นเมืองมาเพาะเลี้ยงเพื่อช่วยกำจัดแมลง จากนั้นก็ศึกษาเรื่องต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงอย่างจริงจัง และได้นำพันธุ์จากถิ่นอื่นทั้งในประเทศและ ต่างประเทศมาเพาะเลี้ยงผสมพันธุ์เป็นลูกผสม พร้อมทำเป็นแปลงเกษตรให้เที่ยวชมและนำมาจำหน่ายที่ถนนวัฒนธรรมเมืองเก่าตะกั่วป่า สำหรับขนม "ข้าวเหนียวหม้อข้าว หม้อแกงลิง" เคยกินมาตั้งแต่เด็กๆเพราะคนโบราณทำกินกันเป็นประจำ เลยคิดว่าในเมื่อตนเองก็เพาะพันธุ์ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงจำหน่ายอยู่แล้ว วัตถุดิบมีพร้อมแล้วอยู่แล้ว จึงศึกษาสูตรการทำจากจากคนเก่าคนแก่ นำออกมาขายเสริมกับการขายต้นพันธุ์ ซึ่งพบว่าได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยจะขาย 5-7 กระเปาะ 20บาท พร้อมราดน้ำตาลโตนดสำหรับคนที่ที่ชอบหวาน

"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมโบราณสร้างรายได้เสริม

สำหรับวิธีการทำ ?ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง? จะใช้ข้าวเหนียวกับกะทิเป็นหลัก ซึ่งแรกเริ่มก็ต้องเข้าไปเก็บกระเปาะจับแมลงของต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงและเลือกอันที่ไม่เปิดฝาดักจับแมลงทีและมีความสมบูรณ์อวบงามดูน่ากิน จากนั้นนำมาตัดแต่งให้ดูสวยงามและล้างให้สะอาด จากนั้นจึงนำข้าวเหนียวมาแช่น้ำเอาไว้ประมาณ 20 นาที แล้ววางไว้ให้หมาดก่อนที่จะนำไปกรอกใส่ให้ได้ประมาณครึ่งกรวย แล้วหยอดกะทิที่มีส่วนผสมของเกลือป่น และน้ำตาลทรายพอประมาณ จากนั้นก็นำกระเปาะมาเรียงใส่ถาด แล้วนึ่งจนสุกดีก็จะได้ ?ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง? สามารถกัดกินได้เลย ทั้งส่วนตัวกรวยและข้าวเหนียวภายใน

"ข้าวเหนียวหม้อข้าวหม้อแกงลิง" ขนมโบราณสร้างรายได้เสริม

logoline