svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระวัฒน์" เปิดกลอุบายบริษัทสารพิษ เอาตัวรอดยังไงไม่ถูกตราหน้าทำให้คนตาย

17 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอธีระวัฒน์" เปิดกลอุบาย บริษัทสารพิษ เอาตัวรอดอย่างไรไม่ถูกตราหน้าทำให้คนตาย เผย สารเคมีฆ่าแมลง 280 ชนิด ตรวจหาได้ครึ่งเดียว และพบว่าตัวยาพืชผักผลไม้มีสารเคมีฆ่าแมลงมากกว่าครึ่ง ไม่ว่าล้างด้วยวิธีใด ล้างออกได้แค่ 30-60% เท่านั้น


ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์เฟซบุ๊ค ส่วนตัว ระบุ 
กลอุบาย ของบริษัทสารพิษที่จะเอาตัวรอดจากการถูกตราหน้าว่าทำให้คนตาย จากการได้สารพิษ คนป่วย ด้วยโรคเรื้อรัง โรคสมองเสื่อม พาร์กินสัน มะเร็ง ก็คือ
-ถามว่าพิสูจน์ได้อย่างไรว่าตายจากตัวนั้นตัวนี้?
ความจริงตายจากทุกตัวรวมกันก็ยังได้ และยิ่งรุนแรงหนักขึ้นไปอีก เพราะสารเคมีพิษแล้วนี้ ออกฤทธิ์กันคนละตำแหน่งของกลไกในมนุษย์ และยิ่งเป็นการเสริมพิษ ซึ่งกันและกัน
กลไกของมนุษย์นั้นมีทั้งเพื่อป้องกันบรรเทาพิษ และขับเคลื่อนพิษไปทำลายนอกจากนั้นมีกลไกในการช่วยกระพือให้พิษ ที่ได้รับไปนั้น ออกฤทธิ์รุนแรงขึ้นสารเคมีพิษเหล่านี้ เป็นปฏิปักษ์ต่อกลไกบรรเทาพิษ และส่งเสริมให้พิษแรงขึ้น
สารเคมีพิษ ตั้งแต่ พาราควอท และสารฆ่าแมลง สามารถระบุกลไกเหล่านี้ได้ ทั้งนี้อยู่ในตำราทางการแพทย์ด้วยซ้ำตั้งแต่ปี 2012
- การได้พิษเหล่านี้เป็นเวลานานเป็นเดือนเป็นปีก็ให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างสะสมและเป็นกระบวนการและมีกลไกทำให้เกิดโรคสมองเสื่อม พาร์กินสัน ได้หลายวิธีจากการที่ผ่านเข้าทางอาหารลงไปในลำไส้ จะกระตุ้นการสร้างโปรตีนที่สามารถเข้าสมองผ่านทางเส้นประสาทได้โดยตรง
- จากการซึมเข้าทางเยื่อบุ ผิวหนังอ่อนและเข้าทางการหายใจ จะสามารถซึมเข้าสู่กระแสเลือดและจากกลไกที่ทำให้เกิดการอักเสบจะเปิดผนังกั้นของหลอดเลือดในสมองและทะลุเข้าสมองได้โดยตรง
- ดังนั้นกลไกพิษที่เกิดขึ้น จะเป็นได้ตั้งแต่การทำลายโดยตรงและการทำลายโดยอ้อมและในกรณีของโรคเรื้อรัง จะเป็นการกำหนดให้สมองมีการสร้างโปรตีนบิดเกรียวที่เป็นพิษต่อ
- การศึกษาในประเทศไทยเองจากท่านศาสตราจารย์กวี รัตนบรรณกูล ยืนยันผลกระทบของสารเคมีฆ่าแมลงถ้าใช้มากกว่าหนึ่งตัวร่วมกันแม้แต่ละตัวจะมีปริมาณน้อยแต่พิษและผลกระทบที่ได้ จะรุนแรงมากกว่าการใช้แต่ละตัว ในประเทศไทยมีการอนุญาตให้ใช้สารเคมีฆ่าแมลงได้ 280 ชนิดและสามารถตรวจในอาหารพืชผักผลไม้ได้เพียง 10% และโดยปรกติไม่ได้ใช้สารเคมีฆ่าแมลงตัวเดียว นั่นก็คือถ้าตรวจแล้วว่าไม่พบไม่ได้หมายความว่าไม่มี
- สารเคมีฆ่าแมลงเหล่านี้เมื่อทำการตรวจถึงแม้จะตรวจไม่ได้ครบ 280 ชนิดคือตรวจหาได้ประมาณ 50% ยังพบว่าตัวยาพืชผักผลไม้มีสารเคมีฆ่าแมลงมากกว่าครึ่ง และไม่ว่าล้างด้วยวิธีใดก็ตามสามารถล้างออกได้เพียง 30 ถึง 60% เท่านั้น

"หมอธีระวัฒน์" เปิดกลอุบายบริษัทสารพิษ เอาตัวรอดยังไงไม่ถูกตราหน้าทำให้คนตาย


หลังจากนั้น ศ.นพ.ธีระวัฒน์  โพสต์ต่อด้วยข้อความว่า ตรรกะป่วยหมายถึงคิดและทำอะไรไม่เป็นเหตุเป็นผลกันส่วนใหญ่จะเจอเวลาผู้พูดต้องการแก้ตัว แล้วให้เหตุผลประหลาดๆ จนกลายเป็นแถยกตัวอย่างเช่นกรรมการวัตถุอันตรายลงมติในเดือนพฤษภาคม 2561 ว่าสารเคมีพิษไม่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และยืนยันในความที่มี"ตรรกะพิการ" ในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2562 ให้มีการใช้สารเคมีพิษต่อไปถึงปี 2564 ซึ่งไม่ได้หมายความว่าให้มีเลิกการใช้ไม่ถึงเวลานั้นตรรกะป่วย เสื่อมอักเสบพิการน่าจะใช้ได้หมด

"หมอธีระวัฒน์" เปิดกลอุบายบริษัทสารพิษ เอาตัวรอดยังไงไม่ถูกตราหน้าทำให้คนตาย

"หมอธีระวัฒน์" เปิดกลอุบายบริษัทสารพิษ เอาตัวรอดยังไงไม่ถูกตราหน้าทำให้คนตาย

logoline