svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

แบบนี้ก็ได้หรอ!!! เกาหลีเหนือแจกไอซ์ให้กันแทนซองอั่งเปาวันตรุษจีน (มีคลิป)

17 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีข่าวจากควันหลงตรุษจีน เมื่อนิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ชาวเกาหลีเหนือแจกยาไอซ์ให้กันแทนซองอั่งเปา เพื่อฉลองเทศกาลและผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น คนเกาหลีเหนือใช้กันอย่างแพร่หลายราวกับเป็นยาชูกำลัง

มีข่าวจากควันหลงตรุษจีน เมื่อนิวยอร์ก ไทม์ส รายงานว่า ชาวเกาหลีเหนือแจกยาไอซ์ให้กันแทนซองอั่งเปาเพื่อฉลองเทศกาลและผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่น
ชาวเกาหลีเหนือเรียกของขวัญวันตรุษจีนที่ได้รับว่า "ปิงดู" หรือ ยาไอซ์ ที่นิยมให้กันเนื่องในวันเกิดวันสำเร็จการศึกษาและวันหยุดสำคัญๆ เช่น ตรุษจีน อังเดร ลันคอฟผู้เชี่ยวชาญด้านเกาหลีเหนือจากมหาวิทยาลัยกุกมิน ของเกาหลีใต้ระบุว่า แม้จะเป็นสิ่งผิดกฎหมาย แต่รัฐบาลยังไม่ได้แก้ปัญหาอย่างจริงจังขณะที่คนเกาหลีเหนือก็ใช้กันอย่างแพร่หลายราวกับเป็นยาชูกำลัง แบบเดียวกับกระทิงแดงหรือยี่ห้ออื่นๆ
คนเกาหลีเหนือ ใช้วิธีฉีดเข้าเส้นเลือดหรือสูดเข้าจมูก เสพย์กันเหมือนการสูบบุหรี่ซึ่งไม่เพียงแค่ผู้ใหญ่ แต่เด็กมัธยมก็เอาด้วยจากรายงานเมื่อปี 2557 เกาหลีเหนือเริ่มผลิตและส่งออกยาไอซ์ ช่วงทศวรรษที่ 1990 และการขาดแคลนด้านสาธารณสุขทำให้หลายคนหันมาใช้ยาเสพติดเป็นทางเลือกในการรักษาอาการเจ็บป่วยขณะที่วิทยุเอเชียเสรี รายงานอ้างแหล่งข่าวในเกาหลีเหนือว่า ยาไอซ์กลายเป็นของขวัญที่ขายดีที่สุดในช่วงเทศกาลผู้ซื้อส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นที่บางคนยังเรียนมัธยม ที่ต้องการลืมความจริงที่เจ็บปวดและสนุกสุดเหวี่ยงกันในหมู่เพื่อนๆ

logoline