svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คำว่า "รัก" กลายเป็นฝุ่น หน้ากากสัญลักษณ์ฤดูหนาว

14 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรุงเทพเผชิญฝุ่นพิษทั่วกรุง รับวาเลนไทน์ ในรอบกว่า 10 ปี มาแทนที่ลมหนาว ที่เคยสร้างความโรแมนติคให้วันแห่งความรัก เร่งหามตราการหยุดยั้ง ก่อนที่หน้ากากอนามัยจะเป็นสัญลักษณ์ของฤดูหนาว

ครั้งแรกในรอบกว่า 10 ปี ของชาวกรุงเทพมหานครที่ในช่วงวาเลนไทน์ ต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นมลพิษ PM 2.5 ที่จะมาพร้อมกับวันแห่งความรัก ทำให้มลพิษที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาและอุปสรรคต่อการอยู่กลางแจ้ง เป็นปัญหาต่อปอด เป็นปัญหาต่อการสูดลมหายใจ ไม่เหมาะต่อการไปทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือ กิจกรรมสัมผัสความโรแมนติกในพื้นที่โล่ง

คำว่า "รัก" กลายเป็นฝุ่น หน้ากากสัญลักษณ์ฤดูหนาว

ในวันนี้ (14 ก.พ.) ค่ามลพิษฝุ่นละออง 90 % ทั่วกรุงเทพ ปริมณฑล ดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์ที่เริ่มส่งผลักระทบต่อสุขภาพของประชาชน

คำว่า "รัก" กลายเป็นฝุ่น หน้ากากสัญลักษณ์ฤดูหนาว


ปกติในช่วงวันวาเลนไทน์ ส่วนใหญ่จะได้สัมผัส กับความหนาวเย็น ไม่ต้องเปรียบเทียบไกล แค่อย่างปี 2560 ปี 2561 ก็มักจะมีลมหนาวทีลงมาสร้างความหนาวเย็น ทำได้ได้สัมผัสความเย็นต่อเนื่อง มากันติดๆ 2ระลอก แม้ปีนี้จะเข้าสู่ฤดูร้อนในช่วงปลายเดือน แต่ความหนาวเย็นไม่ปรากฎ นักวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม ระบุว่า นอกจากรถยนต์ ที่เพิ่มมากขึ้น เป็นปัจจัยหลัก ปัจจัยเรื่องผังเมืองก็เป็นส่วนหนึ่งที่บดบังทิศทางลม ทำให้ฝุ่นไม่สามารถพัดพาออกไปจากพื้นที่ได้จากความเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มาจากหลากหลายปัจจัย ทำให้ภาครัฐต้องกลับมาหามาตรการแก้ไข ซึ่งหากเราต้องเผชิญกับปัญหาฝุ่นมลพิษทุกปีแบบนี้ ในอนาคตหากนึกถึงฤดูหนาว ก็คงจะต้องถึงหน้ากากอนามัย มาสวมใส่ป้องกันมลพิษ

คำว่า "รัก" กลายเป็นฝุ่น หน้ากากสัญลักษณ์ฤดูหนาว

logoline