svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) รัสเซีย จีน งัดข้อสหรัฐฯ ไม่รับรองฮวน ไกวโด ขึ้นผู้นำเวเนฯ

12 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ในเวเนซุเอลา กำลังระอุอย่างหนัก หลังจากที่ทางด้าน ฮวน ไกวโด ผู้นำฝ่ายค้านได้ประกาศแต่งตั้งตัวเองเป็นประธานาธิบดี ซ้อนกับทางด้าน ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร โดยที่มีทางด้านสหรัฐฯ และประเทศสมาชิกในยุโรปจำนวหนึ่งให้การรับรอง แต่ทว่าปัจจุบันนี้ ฮวน ไกวโด ไม่สามารถที่จะบริหารงานใด ๆ ได้เลย เนื่องจากทหาร และ หน่วยงานราชการต่างไม่ให้การยอมรับ ในขณะที่ปัญหาดังกล่าวกำลังลุกลามเป็นปัญหาระดับโลก เมื่อขั้วอำนาจของโลก อย่าง สหรัฐฯ รัสเซีย และ จีน มีความเห็นต่างกัน


ล่าสุดมีรายงานข่าวว่า ทางด้านสหรัฐฯ และรัสเซียร่วมกับจีนต่างพยายามล็อบบี้ให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติออกแถลงการณ์ไปตามทิศทางที่ตัวเองต้องการ เกี่ยวกับสถานการณ์ในเวเนซุเอลา โดยสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ทั้ง 15 ประเทศ ได้ประชุมกันเป็นการภายใน เกี่ยวกับสถานการณ์ในเวเนซุเอลา ซึ่งสหรัฐฯ พยายามผลักดันให้ยูเอ็นเอสซี ทำการออกแถลงการณ์เรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งใหม่ให้เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยต้องตั้งอยู่บนหลักการพื้นฐานของประชาธิปไตย และกระบวนการต้องเป็นไปอย่างชอบธรรมและโปร่งใส

ในขณะที่ทางด้านรัสเซียและจีนซึ่งเป็น 2 ใน 5 ของสมาชิกถาวรยูเอ็นเอสซี ยังคงวีโต้การออกแถลงการณ์เพื่อยอมรับนายฮวน ไกวโด และสมัชชาแห่งชาติเวเนซุเอลา โดยทางด้านรัสเซียได้นำเสนอร่างแถลงการณ์ฉบับใหม่เกี่ยวกับสถานการณ์ในเวเนซุเอลา ที่มีเนื้อหาในตอนหนึ่งระบุเกี่ยวกับการแทรกแซงอำนาจทั้งฝ่ายบริหารและนิติบัญญัติของเวเนซุเอลา และคัดค้านการใช้ กำลังทางทหารรุกล้ำอธิปไตยและดินแดนของเวเนซุเอลา

ขณะที่ทางด้านจีน ซึ่งเป็นผู้ลงทุนรายใหญ่ในเวเนซุเอลา นั้นก็ยื่นข้อเสนอให้ทางด้านผู้นำตัวจริง อย่างประธานาธิบดีมาดูโร นั้น เจรจากับทางด้าน ฮวน ไกวโด ซึ่งต่างชาติไม่ควรเข้าไปยุ่งกิจการภายในเวเนซุเอลา

คงต้องตามดูกันต่อเนื่องว่าสถานการณ์ในเวเนซุเอลา จะจบลงอย่างไร เมื่อสหรัฐฯ พยายามพลักดันคนที่ตัวเองให้การสนับสนุนขึ้นครองตำแหน่ง แม้หลายฝ่ายไม่เห็นด้วย แต่สหรัฐฯ ยังคงดื้อดันที่จะทำ

logoline