svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

(คลิปข่าว) สิงคโปร์เรียกร้องมาเลเซีย เลิกเดินเรือผ่านน่านน้ำ

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สิงคโปร์ย้ำข้อเรียกร้องให้มาเลเซีย เลิกเดินเรือผ่านน่านน้ำบริเวณนอกผังเมืองตูอัส หลังเกิดเหตุเรือสินค้าของกรีซ ชนกับเรือตรวจการณ์ของมาเลเซีย เมื่อวันเสาร์

หลังเกิดเหตุเรือบรรทุกสินค้า "เอ็มวีพี พิเรอัส" ของกรีซ ชนกับเรือตรวจการณ์ "โพลาริส" ของสำนักงานเจ้าท่ามาเลเซีย เมื่อวันเสาร์ สิงคโปร์ได้ย้ำข้อเรียกร้องล่าสุด ให้มาเลเซียเลิกเดินเรือนอกชายฝั่งพื้นที่ผังเมือง "ตูอัส" ที่สิงคโปร์อ้างเป็นเขตอธิปไตยของตัวเอง โดยแถลงการณ์ของกระทรวงต่างประเทศระบุว่า "การปรากฎขึ้นอย่างต่อเนื่องของเรือมาเลเซีย เป็นภัยคุกคามความต่อปลอดภัยของการเดินเรือในบริเวณนี้ และมาเลเซียจะต้องรับผิดชอบต่อสถานการณ์ที่ไม่เป็นผลดี ที่เกิดขึ้นจากการที่ยังนำเรือเข้าไปในเขตน่านน้ำแห่งนี้โดยพลการ

ด้านกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ออกแถลงการณ์ตอบโต้ทันควันว่า มีนโยบายชัดเจนมาตลอดในการปกป้องอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน รวมถึงผลประโยชน์ของมาเลเซียในการเดินเรือบริเวณนี้ และยืนยันว่าเรือทั้งสองลำ ได้สื่อสารกันเรื่องการหลบหลีกแล้วก่อนเกิดเหต โดยกัปตันเรือของกรีซบอกว่า จะถอยให้ก่อน แต่ก็เกิดเรื่องขึ้นจนได้ และมาเลเซียจำเป็นต้องควบคุมตัวลูกเรือและยึดเรือของกรีซไว้ก่อนเพื่อการสอบสวน

logoline