svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทนายฮาคีม เล็งยื่นประกัน พร้อมขอใช้ EM ควบคุม

11 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทนายความของนายฮาคีม บอกทีมทนายไทย-ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศ เร่งศึกษาสำนวน จัดหลักฐานสู้คดีส่งผู้ร้ายข้ามเเดน รอประชุมทีมสัปดาห์หน้าหลังศึกษาสำนวน

นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความของนายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน กล่าวถึงความพร้อมขอยื่นประกันตัวระหว่างการพิจารณาคดีขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน และการเตรียมพยานหลักฐานสู้คดีว่า เรื่องประกันตอนนี้อยู่ระหว่างรวบรวมหลักทรัพย์ เพื่อจะยื่นต่อศาลอาญา สัปดาห์หน้าซึ่งอาจจะเป็นวันพุธ (13 ก.พ.) หรือในช่วงภายในสัปดาห์หน้า โดยหลักทรัพย์ที่จะนำมาใช้ยื่นประกันก็ได้มาจากการรวบรวมจากผู้ที่เขาอยากช่วยเหลือนายฮาคีมผ่านเว็บไซต์
สำหรับจำนวนหลักทรัพย์นั้นที่เคยใช้ในคดีอื่นลักษณะเดียวกันเคยใช้สูงประมาณ 2-5 ล้านบาท ซึ่งเราก็อยากนำหลักทรัพย์ไปแสดงให้ศาล เห็นว่าหากให้ประกันนายฮาคีมแล้วจะไม่หลบหนี อย่างไรก็ดีแม้คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนเท่าที่ผ่านมายังไม่เคยมีจำเลยคนไหนที่ศาลอนุญาตให้ประกันตัว แต่ปัจจุบันนี้มีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กำไลข้อเท้า EM ที่สามารถควบคุมโดยที่ตัวไม่ต้องอยู่ในเรือนจำ ดังนั้นเราก็จะยื่นเเสดงเจตจำนงค์ขอใส่เครื่องมือดังกล่าวด้วย พร้อมเหตุผลประกอบในคำร้องว่าจะไม่หลบหนี , ไม่ยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน

ทนายฮาคีม เล็งยื่นประกัน พร้อมขอใช้ EM ควบคุม

นางณัฐาศิริ เบิร์กแมน ทนายความ กล่าวอีกว่า เราจะยื่นคำร้องให้ศาลเห็นว่า การเตรียมคดีซึ่งคดีนี้จะมีพยานหลักฐานหลายภาษา ดังนั้นการที่จำเลยถูกขังจะถือเป็นอุปสรรค เพราะต้องใช้ล่ามแปลภาษา โดยตรงนี้เราต้องการให้นายฮาคีมได้สู้คดีอย่างเต็มที่ เมื่อถามถึงแนวทางการต่อสู้คดี จะมีการสู้เรื่องการควบคุม "นายฮาคีม" โดยมิชอบ ก่อนจะเข้ากระบวนการส่งผู้ร้ายข้ามแดนด้วยหรือไม่
นางณัฐาศิริ ทนายความ กล่าวว่า แนวทางจะสู้คดีแบบไหน เรากำลังรวบรวมความคิดเห็นกันอยู่ซึ่งทีมทนายความแต่ละคนกำลังนำสำนวนที่ได้มาไปศึกษาก่อน ซึ่งจะนัดประชุมกันต้นสัปดาห์หน้า โดยตอนนี้เรื่องเร่งด่วนสำคัญ คือการเตรียมเอกสารความพร้อมยื่นประกันตัว เมื่อถามว่า ทีมทนายในคดีมีกี่คน เป็นคนชาติอะไรบ้าง "นางณัฐาศิริ" กล่าวว่า ทีมทนาย มี 6 คน ก็เป็นคนไทยหมดทุกคน โดยมีนายนคร ชมพูชาติ เป็นหัวหน้าทีม ขณะที่จะมีผู้เชี่ยวชาญกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายข้ามแดนเป็นทนายความจากประเทศออสเตเลีย และจากนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้คำแนะนำเกี่ยวกับข้อกฎหมายระหว่างประเทศให้เราใช้ประกอบในการรวบรวมหลักฐานสู้คดี

logoline