svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ตอกฝาโลง "ตระกูลชินวัตร"

10 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวานวันที่ ๘ กุมภาพันธ์ เป็นอีกหน้าหนึ่งทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่จะต้องถูกบันทึกไว้ เป็นเกมการเมืองที่ชั่วร้ายยิ่งกว่าการเลือกตั้งสกปรกในปี ๒๕๐๐ สมัยรัฐบาลเผด็จการจอมพล ป.พิบูลสงคราม

เป็นเกมการเมืองที่เอาประเทศชาติเป็นเดิมพัน เอาประชาชนคนไทยเป็นตัวประกัน ผู้กระทำนั้นทำด้วยความอาฆาตมาดร้ายเต็มไปด้วยอารมณ์ไร้วุฒิภาวะ คิดแต่ผลประโยชน์ของตนและโครตเหง้าวงศ์ตระกูลเป็นสำคัญ ดังวาทกรรมที่ว่า 'กูอยู่ไม่ได้พวกมึงก็อย่าได้อยู่เป็นสุข'
เกมนี้คนเล่นชั่วช้าสามานย์มาก พูดภาษาชาวบ้านก็คือ ใช้วิธีหาช่องโหว่ถ่างให้ครอบครัวเขาแตกแยก และเป็นครอบครัวใหญ่ที่เกี่ยวพันกับทุกครอบครัวในหมู่บ้านเสียด้วย ถ้าครอบครัวนี้แตกเมื่อไหร่ก็จะขยายวงไปทั้งหมู่บ้าน ขณะเดียวกันก็สร้างเกมให้คลุมเครือสำหรับพวกเดียวกันเอง เหมือนการสร้างภาพว่าอีกฝ่ายหนึ่งมายืนอยู่ข้างเดียวกับตน มีผลต่อความมั่นใจของมวลชน เกมนี้เรียกว่าทำลายล้างยิ่งกว่าการเผาบ้านเผาเมือง
นอกจากนั้น เมื่อวานนี้ก็เหมือนนั่งดูหนังตื่นเต้นเร้าใจ เต็มไปด้วยความหวาดเสียว ผู้ชมทั้งประเทศนั่งชมอย่างใจจดใจจ่อตาแทบไม่กระพริบ เสียงสะอื้น เสียงสบถ เสียงสาปแช่งดังลั่นโรง พอตกค่ำหนังถึงตอนอวสานภาคแรก มีแต่เสียงถอนหายและรอยยิ้ม คนดูปรบมือกันเกรียวกราวด้วยวามปลื้มปิติ-แฮปปี้เอนดิ้ง
ยังครับ ! หนังเรื่องนี้ยังไม่จบ ต้องติดตามดูภาคสองชนิดอย่าได้กระพริบตาอีกเช่นกัน
ตามพระราชโองการที่ประกาศเมื่อค่ำวานนี้ เพิ่งเริ่มต้น-ต่อไปอาจจะมีคนแจ้งความดำเนินคดีคณกรรมกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ในประเด็น'มิบังควร'
ถ้าดูตามพระราชโองการ ถึงจะบอกว่าสละฐานันดรศักดิ์เป็นสามัญชนแล้วก็ตาม แต่ในพระราชโองการประกาศว่า "เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ทั้งยังเป็นพระเชษฐภคินีในสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมราชวงศ์ทุกพระองค์ แม้จะทรงกราบถวายบังคมลาออกจากฐานันดรศักดิ์ไปแล้วก็ตาม แต่ยังทรงสถานะและดำรงพระองค์ในฐานะสมาชิกแห่งพระบรมราชจักรีวงศ์"
และประเด็นที่สำคัญตามพระราชโองการอยู่ตรงนี้ "การนำสมาชิกชั้นสูงในพระบรมราชวงศ์มาเกี่ยวข้องกับระบบการเมือง ไม่ว่าจะโดยทางใดก็ตาม จึงเป็นการกระทำที่ขัดต่อโบราณราชประเพณี ขนบธรรมเนียม และวัฒนธรรมของชาติ ถือเป็นการกระทำที่มิบังควรไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" ซึ่งถ้าเป็นสมัยโบราณหรือในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ระบอบการปกครองที่มีกษัตริย์เป็นผู้ปกครองและมีสิทธิ์ขาดในการบริหารประเทศ คณะกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งมีตัวย่อ'ทษช.'เหมือนชื่อและนามสกุลของนักโทษหนีคดี ไม่แคล้วต้องถูก'กุดหัว'เจ็ดชั่วโคตร
นอกจากนั้นการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติ ขี้ข้าของทักษิณ ชินวัตร ก็ยังไปเข้าข้อกฎหมายของ กกต. (ประกาศ ๒๘ ธันวาคม ๒๕๖๑) 'หมวด ๔ ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง' ข้อ ๑๗. ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใดนำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้งซึ่งประเด็นนี้ก็คงจะยาวไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยสุดท้ายก็คงต้องถูกยุบพรรค เพราะความผิดปรากฏชัดโดยยึดโยงตามพระราชโองการดังกล่าว
ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ เวรกรรมตามทัน ข้าทาสสมุนบริวารที่คอยรับใช้ก็พลอยต้องซวยตามไปด้วย ตัวอย่างก็มีให้เห็นว่ารัฐมนตรีและนักการเมืองรวมทั้งนักเคลื่อนไหวที่รับใช้ตระกูล'โกงทั้งโคตร โคตรโกง'นั้นมีจุดจบอย่างไร
ถ้าไม่ติดคุกหัวโต ก็หนีกระเซอะกระเซิงอด ๆ อยาก ๆ ส่วนผู้บงการและโคตรเหง้าเสวยสุขอยู่บนกองทุกข์ของข้าทาสบริวาร !
รุ่งเรือง ปรีชากุลเสาร์ ๙ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒

logoline