svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ไพบูลย์" ยื่นระงับพระนาม"ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ"จากแคนดิเดตนายกฯ

08 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังพรรคไทยรักษาชาติยื่นเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีคือพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ทำให้หลายฝ่ายต่างวิพากษ์วิจารณ์ อย่างเช่น ช่วงบ่ายของวันนี้ นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูป ได้ยื่นหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้วินิจฉัย ให้พรรคไทยรักษาชาติระงับการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญาสิริวัฒนาพรรณวดี ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เปิด!....พระประวัติ "ทูลกระหม่อมหญิง"
ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ทรงโพสต์ไอจี เริ่มวันกันที่สะพานนวัฐ
โซเชียลไทย แสดงความยินดี "ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ"
"ทษช." ออกแถลงการณ์ เสนอทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นนายกฯ
ทษช.เสนอทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี เป็นนายกฯ
นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปได้เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง ให้พิจารณาและวินิจฉัยการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ. ศ. 2561 หมวด 4 ลักษณะในการต้องห้ามการหาเสียงเลือกตั้งข้อ 17
นายไพบูลย์ เปิดเผยว่า หลังจากได้ทราบข่าวจากสื่อมวลชน ว่าพรรคไทยรักษาชาติ มีมติเสนอชื่อทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ของพรรคไทยรักษาชาติ จึงมีความเห็นว่าแม้นทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ จะทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์แล้ว แต่ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ทรงเป็นเจ้าฟ้าชั้นทูลกระหม่อม ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ของในหลวงรัชกาลที่ 9 และทรงเป็นพระเชษฐภคินีพระองค์เดียวของในหลวงรัชกาลที่ 10 ดังนั้นทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ จึงเป็นส่วนหนึ่งของสถาบันพระมหากษัตริย์ ตามประเพณีการปกครองประเทศไทย ในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข อย่างที่รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยมาตรา 5 บัญญัติไว้
ดังนั้นการที่พรรคไทยรักษาชาติได้ยื่นเสนอพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ในบัญชีนายกรัฐมนตรี ย่อมต้องมีการนำพระนามของทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ฯ ไปใช้ประโยชน์ในการหาเสียงเลือกตั้งของพรรคไทยรักษาชาติอันเป็นการเข้าข่ายลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งข้อที่ 17 คือ "ห้ามผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใด นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง"
นายไพบูลย์จึงมีความประสงค์ให้คณะกรรมการการเลือกตั้งพิจารณาและวินิจฉัยการกระทำของพรรคไทยรักษาชาติว่าเข้าข่ายขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งหรือไม่หากมีปัญหาข้อขัดข้องจึงอยากให้คณะกรรมการการเลือกตั้งสั่งให้พรรคไทยรักษาชาติระงับการเสนอพระนามทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตน์ในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ
ซึ่งหลังจากนี้ก็ต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง ในการวินิจฉัยเกี่ยวกับเรื่องนี้โดยคาดว่า จะมีความชัดเจนในการวินิจฉัยของกกตในเวลา 15.00 นที่เลขาธิการกกตจะแถลงข่าวกับสื่อมวลชน

logoline