svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

คสช.ออกกฎหมายเอื้อการลงทุนหลายฉบับ ลดทอนการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม

05 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ดูเหมือนจะคลี่คลายไปในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เพราะลมหนาวระลอกสุดท้ายมีกำแรงงาน พัดพาเอาฝุ่นที่ปกคลุ่มทั่วกรุงออกไป แต่ปัญหาฝุ่นไม่ได้เป็นปัญหาเฉพาะกับกรุงเทพเท่านั้น ทั่วประเทศก็อาจเกิดปัญหาฝุ่นได้เหมือนกัน

ปฏิเสธไม่ได้ว่า หลังรัฐประหารเป็นต้นมา รัฐบาล คสช.ออกกฎหมายเอื้อการลงทุนหลายฉบับ และลดทอนการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม ที่อาจจะทวีปัญหามลภาวะให้รุนแรงขึ้นในอนาคตมูลนิธิบูรณนิเวศ ได้รวบรวมกฎหมายเอื้อการลงทุนที่ออกโดยรัฐบาล คสช. นับตั้งแต่หลังรัฐประหารเป็นต้นมา ได้แก่- Roadmap โรงไฟฟ้าขยะ พ.ศ.2557
- พ.ร.บ.อำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราช พ.ศ. 2558
- ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม พ.ศ.2558 อนุญาตให้ตั้งหรือขยายโรงงานน้ำตามได้ในทุกท้องที่
- ประกาศกระทรวงทรัพย์ฯ ยกเว้น EIA โรงไฟฟ้าขยะ 2558
- คำสั่ง คสช. 4/2559 ยกเว้นผังเมืองสำหรับโรงไฟฟ้าขยะ โรงงานคัดแยก และรีไซเคิลของเสีย- คำสั่ง คสช. 21/2560 อำนวยความสะดวกการประกอบธุรกิจ
- พ.ร.บ.เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ สำหรับอุตสาหกรรมเป้าหมาย พ.ศ.2560
- พ.ร.บ.เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวัน พ.ศ.2561
- และ ร่าง พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ. ... ที่มีการยกเว้นการต่อใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หรือ ร.ง.4 กฎหมายเปิดทางภาคอุตสาหกรรมเหล่านี้ อาจส่งผลให้ปัญหามลพิษทวีความรุนแรงเพราะว่า ข้อมูลจากกรีนพีช ไทยแลนด์ระบุสาเหตุของมลพิษส่วนหนึ่งมาจากภาคอุตสาหกรรมการผลิต ที่ปล่อย PM 2.5 ราว 65,140 ตันต่อปี อีกทั้ง ภาคอุตสาหกรรมยังผลิตแหล่งกำเนิดทุติยภูมิที่เกิดขึ้นจากการที่ไนโตรเจนไดออกไซด์ (NO2) ถูกปล่อยสู่อากาศ ก่อนจะไปทำปฏิกิริยาทางเคมีกับแสงแดดและโอโซน และเกิดเป็น PM 2.5 อีกด้วย

คสช.ออกกฎหมายเอื้อการลงทุนหลายฉบับ ลดทอนการตรวจสอบผลกระทบสิ่งแวดล้อม

logoline