svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบเต่าทะเลวางไข่ อช.เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ในรอบ 20 ปี

02 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวบ้านแจ้งเจ้าหน้าที่ อช.เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง พบเต่าทะเลวางไข่ ด้านเจ้าหน้าที่เผยไม่พบการขึ้นมาวางไข่ของเต่าหญ้ากว่า 20 ปีแล้ว พร้อมมอบ 10,000 บาท สร้างแรงจูงใจให้ชาวบ้านคนอื่นๆ อนุรักษ์

2 ก.พ.62 - นายมงคล ลิ่ววิริยกุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ผู้รายงานเข้ามาว่า วันนี้เวลาประมาณ 06.50 น. ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากราษฎร หมู่ที่ 7 บ้านในไร่ ตำบลนาเตย ว่าพบเต่าทะเลขึ้นวางไข่บริเวณหาดบ่อดาน (หินช้าง) ไปทางทิศใต้ประมาณ 200 เมตร จึงได้ประสานงานกับหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 2 จังหวัดภูเก็ต, ผู้อำนวยการสำนักบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 8 (พังงา) นายประภาส ขุนพิทักษ์ นายอำเภอท้ายเหมือง และนายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาเตย เข้าร่วมตรวจสอบท้องที่หมู่ที่ 7 บ้านบ่อดาน ตำบลนาเตย อำเภอท้ายเหมือง

พบเต่าทะเลวางไข่ อช.เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ในรอบ 20 ปี


พบมีร่องรอยการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล นอกเขตอุทยานฯ จึงได้ทำการตรวจวัดขนาดความกว้างของพาย วัดได้ 78 เซนติเมตร และประเมินแล้วว่าหลุมไข่เต่าน้ำทะเลท่วมถึง จึงได้ทำการขุดเปิดหลุมลึกลง 25 เซนติเมตร พบไข่เต่าทะเลชนิดเต่าหญ้า ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางไข่เต่าประมาณ 3-4 เซนติเมตร ทำการเคลื่อนย้ายใส่ภาชนะนับจำนวนได้ 81 ฟอง และเคลื่อนย้ายไปยังศูนย์เฝ้าระวังและติดตามการขึ้นวางไข่ของเต่าวัดท่าไทร เพื่อทำการเพาะฟักตามธรรมชาติ ซึ่งจะใช้เวลาประมาณ 45 วัน โดยส่งมอบให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งดูแลต่อไป โดยจากการตรวจสอบสถิติการขึ้นวางไข่ของเต่าหญ้าในเขตอุทยานฯ ย้อนหลัง พบว่ามีบันทึกเต่าหญ้าขึ้นวางไข่ครั้งสุดท้าย เมื่อปี พ.ศ. 2539 หลังจากนั้นไม่มีสถิติพบการขึ้นวางไข่เลย

พบเต่าทะเลวางไข่ อช.เขาลำปี-หาดท้ายเหมือง ในรอบ 20 ปี

ทั้งนี้ได้มอบเงินค่าตอบแทนให้กับผู้แจ้งฯ คือ นายส้าหาด สีระยาแล้ว จำนวน 10,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่ได้รับการสนับสนุนจากมูลนิธิอนุรักษ์เต่าทะเลหาดไม้ขาวและกองทุนอนุรักษ์เต่าทะเลและถิ่นอาศัย เพื่อเป็นการอนุรักษ์ไม่ให้เต่าทะเลที่ขึ้นมาวางไข่ได้รับอันตราย และเจ้าหน้าที่จะได้นำไข่เต่าทะเลที่พบไปดูแลจนกว่าเต่าทะเลจะพร้อมปล่อยคืนสู่ธรรมชาติต่อไป

logoline