svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

01 กุมภาพันธ์ 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวใหญ่สำนักข่าวออนไลน์"ขวัญชัย"อำลานายใหญ่ไปพรรคพลังประชารัฐ สุดท้ายก็เกมเก่า ที่วุ่นกว่านั้นคือพรรคเพื่อชาติ กลายเป็นปัญหาของอดีต ส.ส.เพื่อไทย หลายพื้นที่?

000 ยุทธศาสตร์ "แตกแบงก์พันเป็นร้อย" ของพรรคเครือข่าย "ชินวัตร" อาจไม่ประสบความสำเร็จตามเป้าหมายเพราะกระแส "ไทยรักษาชาติ" ไม่ได้แรงดังคาด เนื่องจากชาวบ้านยังคุ้นเคยกับ"แบรนด์เดิม"ประกอบกับการปรากฏตัวของ "เพื่อชาติ" ทำให้เกิดความสับสนพอประมาณ พรรคไหนกันแน่ คือพรรคตัวจริง

000 หลังประชุมกันคร่ำเคร่ง ระหว่างแกนนำเพื่อไทย กับไทยรักษาชาติร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิชหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ จึงแจ้งนักข่าวว่า สำหรับ ส.ส.เขต คาดว่า พรรคจะส่งประมาณ 150 เขต และที่น่าสนใจ มีรายงานข่าวว่าภาคอีสานนั้น จะส่งในสนามอุดรธานี, บุรีรัมย์,ศรีสะเกษ และหนองคายซึ่งพื้นที่ดังกล่าว ได้ชื่อว่า"แดงยกจังหวัด"ยกเว้นบุรีรัมย์

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

ปรีชาพล พงษ์พานิช กับ อุ๊งอิ๊ง ตัวแทนคนไกลบ้าน

000 หากส่องลึกเข้าไปในเขตเลือกตั้งของสนามอุดรฯ ผลคะแนนจากปี 2554 ผู้ชนะของเพื่อไทยได้คะแนนทิ้งห่างจากคู่แข่งมากยกตัวอย่างเขต 5 (เดิม) อดีต ส.ส.ทองดี มนิสสาร ได้ 7 หมื่นกว่าคะแนน ขณะที่อันดับสองได้แค่ 3 พันคะแนนเขต 7 (เดิม) อดีต ส.ส.จักรพรรดิ ไชยสาส์น ก็ได้ 7 หมื่นคะแนน ส่วนอันดับสองได้ 6 พันคะแนน ประเมินกันว่า เลือกตั้ง 2562 คะแนนก็จะได้ไม่ต่างจากเดิมมากนัก

000 กลยุทธ์"แชร์คะแนน"จึงเกิดขึ้น โดยนำผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ ไปลงสมัคร ส.ส.เขตที่อุดรธานี ไม่ได้หวังชนะ แต่ขอแค่อันดับสอง ที่ได้คะแนนหลักหมื่นขึ้นไป ทำไมต้องอุดร ? คำตอบคือ คะแนนเฉลี่ยของผู้สมัคร ส.ส.เพื่อไทยสมัยที่แล้ว นำห่างคู่แข่งเฉลี่ย 2-3 หมื่นคะแนน

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

อาณาจักรชมรมคนรักอุดร กลับมาคึกคักอีกครั้ง

000 ข่าวใหญ่ในสำนักข่าวออนไลน์"ขวัญชัย ไพรพนา"อำลานายใหญ่ไปพรรคพลังประชารัฐ แต่ผ่านไปไม่ถึงชั่วโมง ขาใหญ่แดงอุดรโพสต์เฟซบุ๊กโชว์ภาพที่พรรคไทยรักษาชาติ บอกพาลูกชาย"กรวีร์ สาราคำ"มาอยู่พรรคนี้ ไม่ได้หนีหายไปไหน สาเหตุที่มีข่าวลือดังกล่าว เพราะแดงอุดรร่ำลือหนักว่า ขวัญชัยรู้สึกผิดหวังอย่างแรง ที่พรรคเพื่อไทยไม่ส่ง"อาภรณ์ สาราคำ"ภรรยา ลงสนามเขต 4 อุดรธานี

000 คนเสื้อแดงคงได้ฟังกัน 22 มกราคม ที่ผ่านมา"ขวัญชัย"ไลฟ์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวแก่สมาชิกชมรมคนรักอุดรว่า "อาภรณ์ สาราคำ" ภรรยา ไม่ได้ลงสนามเลือกตั้ง เนื่องจากอุดรธานี มีจำนวน ส.ส.ลดลงเหลือ 8 คน 8 เขต ปรากฏว่า อดีต ส.ส.เพื่อไทยยังอยู่ครบ เลยไม่มีพื้นที่ให้ แต่เมื่อ 29 มกราคมนี้ "ขวัญชัย" ยิ้มหน้าบานกระซิบนักข่าวว่าพรรคเพื่อไทยมีมติส่ง "อาภรณ์"เป็นผู้สมัคร ส.ส.เขต 4 อุดรธานีแทนทองดี มนิสสาร ที่เสียชีวิตไปเมื่อปีก่อน แต่ก็ฟังหูไว้หู จริงหรือไม่ ต้องรอดูมติพรรคเพื่อไทยก่อน

000 เดินหน้าเต็มสูบ"อานนท์ แสนน่าน"อดีตผู้ก่อตั้ง "หมู่บ้านเสื้อแดง" ยกทีมเคลื่อนไหวเปิด "หมู่บ้านเพื่อประชาธิปไตย" เพื่อสนับสนุนผู้สมัคร ส.ส.ฝ่ายประชาธิปไตย ไม่เอา ส.ส.ฝ่ายเผด็จการ จากอีสานล่องลงถึงภาคใต้วกกลับมาแถวปทุมธานีลึกๆ ตามแผนที่ได้พูดคุยกับ "นายใหญ่" ที่สิงคโปร์อานนท์จะต้องชี้นำให้คนเสื้อแดงเลือก "เพื่อไทย" กับ "ไทยรักษาชาติ" เท่านั้น

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

อานนท์ แสนน่าน อดีตผู้ก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดงออกเคลื่อนไหวทั่วประเทศ

000 พรรคเพื่อชาติ กลายเป็นปัญหาของอดีต ส.ส.เพื่อไทย หลายพื้นที่"วิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์"อดีต ส.ส.เชียงราย คนบ้านเดียวกันกับ"ยงยุทธ ติยะไพรัช"ยังออกปากบอกชาวบ้านสับสน เพราะแกนนำเพื่อชาติไปโฆษณาว่า ฐานเสียงเดียวกัน พรรคเดียวกัน สดับเสียงของนักการเมืองเพื่อไทยจะรู้สึก "ติดลบ" กับ"ตู่ จตุพร พรหมพันธุ์"และมิตรสหาย โดยกล่าวหาว่า ย้าย "จุดยืน" ออกจากฝ่ายเสื้อแดง

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

ยงยุทธ ติยะไพรัช

000 ไม่แปลกหรอกที่"ยงยุทธ"จะต้องมาอธิบายคำว่า การปรองดองกับการนำทักษิณกลับบ้าน เพื่อลดความหวาดระแวงจากพวกเดียวกันโดยเสนอแนวคิดให้ "ผู้มีอำนาจ" และ "คู่ขัดแย้ง" เปิดใจเจรจากันเพื่อให้เกิดความเข้าใจนำไปสู่ความสามัคคีปรองดอง ซึ่งจะทำให้ "ทักษิณ" กลับบ้านได้ ถ้าความขัดแย้งหมดไป

ขวัญชัย ถูกดูด แค่กลเกมเดิม-เดิม เพิ่มเติมลอยแพ "เพื่อชาติ"

การเสนอคำขวัญ "เกาะกลาง" ของคู่ขัดแย้ง ถูกตั้งคำถามจากพรรคเดียวกันจนถูกปฏิเสธ

000 แนวคิดข้างต้น พรรคเพื่อชาติบอกแตกต่างจากคนอื่นๆ ที่เคยชูแคมเปญพาทักษิณกลับบ้าน ไม่ว่าจะเป็นร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง,ขวัญชัย ไพรพนา, พายัพ ปั้นเกตุ และประยุทธ์ ศิริพานิชย์จนแล้วจนรอด ก็ไม่มีใครสามารถพาทักษิณกลับประเทศได้

000 นับแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์เป็นต้นไป การหาเสียงของพรรคการเมืองต่างๆ จะทวีความเข้มข้นขึ้น เนื่องจากมีการเปิดชื่อผู้ที่จะอยู่ใน "บัญชีนายกรัฐมนตรี" อย่างเป็นทางการ หลายฝ่ายกังวลว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะนำไปสู่"ความขัดแย้ง"ที่รุนแรงกว่าปี 2553

logoline