svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กสทช.สั่งยุติ​ 2G ตุลาคม​ 2562​

23 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กสทช. เห็นชอบให้ยุติการให้บริการ 2G ในวันที่ 31 ต.ค. 2562 และกำหนดมาตรการยกเลิกมาตรฐานเครื่อง 2G แจ้งผู้นำเข้าและผู้ค้าอุปกรณ์ พร้อมเร่งให้โอเปอเรเตอร์ที่ให้บริการ 2G ทั้ง เอไอเอส ทรู และ ดีแทค ให้ส่งแผนประชาสัมพันธ์การยุติการให้บริการ 2G ให้สำนักงาน กสทช. อนุมัติ โดยด่วนต่อไป

กสทช.สั่งยุติ​ 2G ตุลาคม​ 2562​

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (เลขาธิการ กสทช.) เปิดเผยว่า วันนี้ (22 ม.ค. 2562) ที่ประชุม กสทช. มีมติเห็นชอบให้ยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ในวันที่ 31 ต.ค. 2562 เวลา 23.59.59 น. ตามที่ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ทั้ง 3 ราย ได้แก่1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด2.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด3.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด มีหนังสือขอยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G เนื่องจากเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัยไม่สามารถใช้ทรัพยากรคลื่นความถี่ได้อย่างคุ้มค่าและมีข้อจำกัดในการให้บริการ โดยปัจจุบันผู้ให้บริการทั้ง 3 ราย มีความพร้อมในการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยกว่า ได้แก่ เทคโนโลยีระบบ 3G และ 4G และสามารถรองรับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ได้


ทั้งนี้ การกำหนดวันยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ก็เพื่อให้ผู้บริการสามารถแจ้งการหยุดให้บริการต่อผู้ใช้บริการต่อไป และให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ในระบบ 2G ทั้ง 3 ราย ได้แก่1.บริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวิร์ค จำกัด2.บริษัท ทรู มูฟ เอช ยูนิเวอร์แซล คอมมิวนิเคชั่น จำกัด

3.บริษัท ดีแทค ไตรเน็ต จำกัด จัดส่งแผนดำเนินการในการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ด้วย พร้อมทั้งเห็นชอบแนวทางเพื่อสนับสนุนการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ของสำนักงาน กสทช. เนื่องจาก การยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G เกี่ยวข้องกับประชาชนผู้ใช้บริการและผู้นำเข้าเครื่องและอุปกรณ์วิทยุคมนาคม ดังนี้

  (1) จัดทำแผนประชาสัมพันธ์เพื่อผู้ใช้บริการทราบถึงการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ของประเทศไทย
 (2) ยกเลิกมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) ที่ได้เคยกำหนดสำหรับการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานที่ผ่านมา แต่สำหรับเครื่องวิทยุคมนาคมที่นำเข้ามาก่อนการยกเลิกจะถือว่าเป็นเครื่องวิทยุคมนาคมที่ไม่ผิดประกาศ กทช. ว่าด้วยมาตรฐานทางเทคนิคของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ เรื่อง เครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานและสถานีทวนสัญญาณในกิจการเคลื่อนที่ทางบกระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง (Cellular) ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM และจะไม่กำหนดมาตรฐานเครื่องวิทยุคมนาคมที่เป็นเทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) อีกต่อไป ทั้งนี้ รวมถึงกรณีเครื่องวิทยุคมนาคมที่มีสัมปทานของเทคโนโลยี GSM ด้วย
  (3) แจ้งให้ผู้ประกอบการที่เป็นผู้นำเข้า และผู้จำหน่ายเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคม ชะลอและยุติการนำเข้าเครื่องวิทยุคมนาคมสำหรับสถานีฐานและสถานีทวนสัญญาณ รวมถึงเครื่องวิทยุคมนาคมลูกข่ายในระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่แบบรังผึ้ง (Cellular) ซึ่งใช้เทคโนโลยี GSM (ระบบ 2G) โดยแบ่งเป็น 2 กรณี ดังนี้
   3.1 กรณีเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคมที่ยังไม่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์ จะไม่อนุญาตให้นำเข้านับจากวันที่ 31 ต.ค. 2562 
   3.2 กรณีเครื่องหรืออุปกรณ์วิทยุคมนาคมที่ผ่านการตรวจสอบและรับรองมาตรฐานของเครื่องโทรคมนาคมและอุปกรณ์แล้ว จะแจ้งให้ผู้ประกอบการทราบถึงผลกระทบและความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นหากมีการนำเข้าเพิ่มเติม    ทั้งนี้เห็นควรแจ้งไปยังกรมศุลกากรเพื่อทราบแนวทางการดำเนินการของ กสทช. ดังกล่าวด้วย (4) รายงานให้คณะรัฐมนตรีทราบถึงแผนการยุติการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 2G ดังกล่าว เพื่อขอความร่วมมือไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดในการประชาสัมพันธ์ให้บริการประชาชนทุกจังหวัดได้รับทราบ

logoline