svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ร้อยกว่าพรรคอาจวืดลง ส.ส.! กกต.เผย "ปชป." ตั้งสาขา-ตัวแทนพรรคครบเพียงพรรคเดียว

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่องข้อมูลตั้งสาขา-ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด พบ "ปชป." เป็นพรรคเดียวมีครบ 77 จว. พร้อมส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งทั่วประเทศ. อีกกว่า 100 พรรคยังน่าเป็นห่วง

เมื่อวันที่ 22 ม.ค. 62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต. ) ทำหนังสือแจ้งเตือนไปยังพรรคการเมืองที่จัดตั้งขึ้นตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2550 รวม 60 พรรคการเมืองให้เร่งปฏิบัติใน 4 เรื่องตามพ.ร.ป.พรรคการเมือง 2560 ให้ครบถ้วน และแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองทราบจึงจะมีสิทธิส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่า ขณะนี้มีเพียง 2 พรรคการเมืองคือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคประชาธิปไตยใหม่ ที่ได้มีการดำเนินการดังกล่าวครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า อย่างไรก็ตาม ยังมีเงื่อนไขสำคัญตามกฎหมายที่พรรคการเมืองทั้งใหม่และเก่า รวม 104 พรรค ต้องดำเนินการจึงจะสามารถส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้ คือจะต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดอย่างน้อย 1 แห่งในจังหวัดนั้น ๆ ตามมาตรา 145 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 ซึ่งก็มีรายงานว่าพรรคการเมืองทยอยรายงานการจัดตั้งสาขาพรรคและแต่งตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดมายังกกต.แล้วโดยข้อมูล ณ.วันที่ 21 ม.ค. มีทั้งสิ้น 39 พรรค ซึ่งพบว่า พรรคประชาธิปัตย์เพียงพรรคเดียวเท่านั้นที่มีทั้ง 2 ประเภทครบใน 77 จังหวัด โดยมีสาขาพรรคการเมือง 8 สาขา ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด 69 แห่ง

สำหรับพรรคการเมืองอื่น ๆ อาทิ พรรคเพื่อไทย มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 26 แห่ง พรรคภูมิใจไทย มีสาขาพรรค 3 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 58 แห่ง พรรคพลังประชารัฐ มีสาขาพรรค 1 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 30 แห่ง พรรคเพื่อชาติ มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 21 แห่ง พรรคประชาชนปฏิรูป มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 14 แห่ง พรรคเสรีรวมไทย มีสาขาพรรค 4 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 21 แห่ง พรรคประชาธิปไตยใหม่มีสาขาพรรค 6 สาขา ตัวแทนพรรคการเมือง 1 แห่ง พรรคไทยรักษาชาติ ยังมีเพียงสาขาพรรค 3 สาขา

ขณะที่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 13/2561 ระบุให้คณะกรรมการสรรหาผู้สมัครของพรรรคการเมืองต้องรับฟังความเห็นจากหัวหน้าสาขาพรรค ตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด และสมาชิก เพื่อประกอบการพิจารณาส่งผู้สมัคร โดยตามกฎหมาย พรรคการเมืองจะตั้งสาขาพรรคได้จะต้องมีสมาชิกที่มีภูมิลำเนาอยู่ในจังหวัดซึ่งอยู่ในเขตพื้นที่รับผิดชอบของสาขานั้นตั้งแต่ 500 คนขึ้นไป ส่วนถ้าจะใช้วิธีการตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัด ก็ต้องมีสมาชิกพรรคซึ่งมีภูมิลำเนาในเขตเลือกตั้งอยู่ในจังหวัดนั้นตั้งแต่ 101 คนขึ้นไป แต่ด้วยระยะเวลาที่จำกัดในการหาสมาชิก และการตรวจสอบกับระบบฐานข้อมูลสมาชิกพรรคของ กกต.เพื่อไม่ให้เกิดปัญหารับสมาชิกพรรคซ้ำซ้อน ทำให้พรรคการเมืองส่วนใหญ่ยังไม่สามารถจัดตั้งสาขาพรรค หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดได้ครบถ้วนตามกฎหมายกำหนดเพื่อให้มีสิทธิส่งสมัครรับเลือกตั้ง

logoline