svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

อดีตน.ย.สหรัฐที่รัสเซียจับฐานเป็นสายลับ ปรากฏตัวครั้งแรก

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลกรุงมอสโก ของรัสเซียปฏิเสธเรื่องการให้ประกันตัวอดีตนาวิกโยธินชาวอเมริกันที่ถูกจับในรัสเซียเมื่อเดือนที่แล้วในข้อหาจารกรรม งานนี้ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณะครั้งแรก นับตั้งแต่ที่ถูกจับ

พอล วีแลน วัย 48 ปี ถูกจับเมื่อ 28 ธันวาคม โดยหน่วย FSB หน่วยงานด้านความมั่นคงของรัสเซีย ที่บอกว่า เขาถูกจับระหว่างที่กำลังกระทำกิจกรรมเกี่ยวกับการจารกรรม
ครั้งนี้เป็นการปรากฏตัวครั้งแรกของวีแลนนับตั้งแต่ที่ถูกจับ โดยเขามาที่ศาลในเสื้อเชิ๊ตสีฟ้าและกางเกงสีเข้ม และขณะที่อยู่ในศาล เขาถูกควบคุมอยู่ในกรงเหล็กที่มีผนังเป็นกระจก เหมือนกับผู้ต้องสงสัยในรัสเซียที่ถูกควบคุมตัวทั่วไป
ก่อนที่ผู้พิพากษาจะตัดสินว่าไม่ให้ประกันตัว ทนายของเขาก็บอกก่อนแล้วว่า ลูกความของเขาคงจะไม่ได้รับการปล่อยตัวแน่ เพราะในรัสเซีย เป็นกฏที่ว่าผู้ต้องสงสัยจะต้องถูกควบคุมตัว
ขณะที่นักวิเคราะห์มองว่าการที่วีแลนถูกจับ อาจจะเป็นการปูทางไปสู่การแลกเปลี่ยนสายลับของแต่ละฝ่ายที่ถูกจับ เพราะฝ่ายสหรัฐก็จับมาเรีย บูติน่า ที่สหรัฐกล่าวหาว่าเป็นสายลับรัสเซียเช่นกัน แต่มองโกปฏิเสธแนวคิดเรื่องนี้ โดยบอกว่าในเกมการทูต พวกเขาไม่ได้ปฏิบัติกับผู้คนประหนึ่งว่าเป็นตัวประกันทนายของวีแลนบอกว่า การพิจารณาคดีอาจจะต้องใช้เวลาอย่างน้อยครึ่งปี ดังนั้น จึงไม่มีมีการพูดคุยกันเรื่องแลกเปลี่ยนตัวสายลับจนกว่าการพิจารณาคดีจะแล้วเสร็จ
ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐประจำกรุงมอสโก เตือนให้รัสเซียดำเนินคดีตามหลักกฏหมายสากล รวมถึงดำเนินคดีให้เร็ว ยุติธรรม และโปร่งใส
ครอบครัวของวีแลน บอกว่า วีแลนมาที่มอสโกเพื่อร่วมงานแต่งงานของเพื่อน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง ก็แสดงความสงสัยในเรื่องที่วีแลนการถูกกล่าวหาเป็นสาย ลับ

logoline