svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ตะลึง!!ซากหมีและเสือ 1,600 ชิ้น

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จับกุมขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ยึดซากเล็บหมีและกะโหลกเสือกว่า 1,600 ชิ้น คาดว่ามีหมีและเสือที่ต้องสังเวยชีวิตกว่า 80 ตัว มากที่สุดเท่าที่เคยมีการจับกุม ล่าสุดยังไม่ชัดเจนว่าเล็บหมีที่ตรวจเจอมาจากหมีกี่ชนิด อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

วันนี้ (22 ม.ค. 62) เวลา 11.00 น. ได้มีการแถลงข่าวการจับกุมการลักลอบค้าซากสัตว์ป่าคุ้มครองที่กองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 โดยการนำของ พลตำรวจเอกเฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช นำโดย นายศักดิ์ชัย จงกิตวิวัฒน์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักป้องกัน ปราบปรามและควบคุมไฟป่า และชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำความผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) กรณีเมื่อวันที่ 19 ม.ค. 62 (เวลา 21.30 น.) คณะเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการสืบสวนตำรวจภูธรภาค 1 ร่วมกับชุดเหยี่ยวดงจับกุม นายกะต่าย สีสุวัน สัญชาติลาว พร้อมของกลางซากเล็บหมี จำนวน 1,666 เล็บ (หมีต้องตายไปไม่น้อยกว่า 83 ตัว ซึ่งสันนิฐานว่าน่าจะมาจากประเทศเพื่อนบ้าน) และซากชิ้นส่วนกระดูกสัตว์ป่า จำนวน 4 ชิ้น (ซึ่งคาดว่าเป็นกะโหลกและกรามของเสือโคร่ง)

ตะลึง!!ซากหมีและเสือ 1,600 ชิ้น


โดยเป็นการขยายผลจากการจับกุมเครือข่ายลักลอบค้างาช้างแปรรูปรายใหญ่ เมื่อวันที่ 16 ธ.ค. 61 ที่ด่านศุลกากรนครพนม ได้ผู้ต้องหาชายชาวเวียดนาม จำนวน 1 คน พร้อมงาช้างแปรรูปมูลค่ากว่า 1 ล้านบาท จนสามารถจับผู้ต้องหารายนี้ได้ บนรถโดยสารประจำทาง สายกรุงเทพ-ปากเซ บริเวณหน้าตู้บริการตำรวจวังน้อย ตำบลสนับทึบ อำเภอวังน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยผู้ต้องหารับว่าเป็นผู้รับกระเป๋าบรรจุซากสัตว์ดังกล่าวจากคนขับแท๊กซี่ซึ่งรับมาจากชายชาวเวียดนามชื่อมิ้น ให้ไปส่งกับชายชาวลาว ที่จะมารอรับที่ปากเซ นอกจากนี้ยังขยายผลเครือข่ายลักลอบค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ สามารถจับกุมต้วนายวราพงศ์ พันธ์แจ่ม และนายเหงียน วัน เฮิบ สัญชาติเวียดนาม ที่ทำหน้าที่จัดเก็บและบรรจุส่งซากสัตว์ป่าดังกล่าว พร้อมทั้งได้ตรวจค้นบ้านนายธรรมนูญ คงดี นายทุนที่รวบรวมซากสัตว์ป่าดังกล่าว เพื่อส่งขาย

ตะลึง!!ซากหมีและเสือ 1,600 ชิ้น


และเมื่อวันที่ 20 ม.ค. 62 (เวลา 16.30 น.) ชุดเหยี่ยวดง ได้ร่วมกับตำรวจภูธรภาค 1 ตรวจค้นบ้านนายธรรมนูญฯ และได้ตรวจยึด-อายัด ซากสัตว์ป่าคุ้มครอง ชนิดเต่ากระ จำนวน 2 ซาก เต่าตนุ จำนวน 1 ซาก ไว้เพื่อตรวจการอนุญาตครอบครอง และพนักงารสอบสวนได้ขอนุมัติศาลออกหมายจับนายธรรมนูญฯ เนื่องจากมีส่วนพัวพันกับเครือข่ายการลักลอบค้างาช้างที่จังหวัดนครพนมและเล็บหมีดังกล่าว และได้จับกุมนายธรรมนูญได้เมื่อวันที่ 22 ม.ค.62 ที่จังหวัดนครปฐมแล้วนำตัวมาส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้อย ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ตะลึง!!ซากหมีและเสือ 1,600 ชิ้น

ขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติที่จับกุมได้นี้ เป็นขบวนการที่มีเครือข่ายกว้างขวาง มีการติดต่อค้าขายและสั่งการกันทางออนไลน์ มีเครือข่ายเชื่อมโยงหลายจังหวัดในประเทศไทย และเชื่อมโยงกับหลายประเทศ ทั้ง สปป.ลาว,เวียดนาม และจีน ซึ่งชุดเหยี่ยวดงจะร่วมกับสำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า และตำรวจสืบสวนภูธรภาค 1 ทำการขยายผลจับกุมผู้ร่วมขบวนการมาลงโทษทุกรายและให้มีการนำกฎหมายฟอกเงินมาบังคับใช้ เพื่อทลายเครือข่ายโดยเฉพาะนายทุนให้หมดสิ้นไป เพื่อให้เป็นที่ยอมรับของประเทศภาคีสมาชิกทั่วโลกที่จะมีการพิจารณาปลดประเทศไทยออกจากประเทศที่มีความเสี่ยงต่อการค้างาช้างที่ผิดกฎหมาย ในการประชุมใหญ่ประเทศภาคีสมาชิกไซเตส (Cop18) ในเดือนพฤษภาคมที่จะถึงนี้

ตะลึง!!ซากหมีและเสือ 1,600 ชิ้น

นายนุวรรต ลีลาพตะ รองหัวหน้าชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า ชุดเหยี่ยวดง เปิดเผยว่า นับเป็นครั้งแรกที่ตรวจยึดซากเล็บหมี ได้มากกว่า 1,600 ชิ้น ยอมรับว่าตกใจมาก เพราะหากคำนวณน่าจะมีหมีกว่า 80 ตัวที่ถูกฆ่าตาย ที่ผ่านมาเหยี่ยวดง เคยพบแค่ 1-2 เล็บ เพื่อนำไปใช้ทำเครื่องรางของขลัง แต่ไม่เคยพบการรวบรวมของนายทุนมากเท่านี้

ตะลึง!!ซากหมีและเสือ 1,600 ชิ้น


"ยังไม่ชัดเจนว่าเล็บหมีที่ตรวจเจอมาจากหมีกี่ชนิด และบางส่วนจะส่งไปให้ห้องปฏิบัติการนิติวิทยาศาสตร์สัตว์ป่า กรมอุทยานฯ ตรวจสอบหาชนิดหมีเพิ่มเติม ส่วนการใช้ประโยชน์จากเล็บหมี ไม่น่าจะเอาไปใช้สรรพคุณทางยา ซึ่งจะตรวจสอบกับตำรวจ เพื่อหาคำตอบในเรื่องนี้"

ตะลึง!!ซากหมีและเสือ 1,600 ชิ้น



logoline