svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาจารย์ ม.ดัง ไขปริศนาทำไมสัปดาห์นี้"ฝุ่นละอองกรุงเทพ" สูงขึ้น?อันตรายสีแดงหลายเขต

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาสตราจารย์ ดร. เสริม จันทร์ฉาย อาจารย์ภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร มาไขปริศนา เพราะเหตุใด ฝุ่นละอองในพื้นที่กรงเทพมหานครสัปดาห์นี้ จึงมีปริมาณที่สูงขึ้น จนสร้างปัญหาให้กับชาวกรุงในช่วงนี้เป็นอย่างมาก

โดยศาสตราจารย์ ดร. เสริม จันทร์ฉาย เผยดังนี้
ตามที่ผมเคยวิเคราะห์ไว้แล้วว่า ฝุ่นละอองส่วนใหญ่ที่สร้างปัญหาให้กับคนกรุงเทพในช่วงนี้ เกิดจากการเผาไหม้ชีวมวลในกัมพูชา โดยปลายสัปดาห์ที่แล้วฝุ่นละอองในกรุงเทพลดลง และสัปดาห์นี้กลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้งหนึ่ง ผมจึงได้วิเคราะห์ข้อมูลฝุ่นละอองเพิ่มเติม ซึ่งสรุปได้ดังนี้ 
ข้อมูลจากภาพจุดที่มีการเผาไหม้จากดาวเทียม MODIS ของนาซ่า (รูปที่ 1) ยังแสดงให้เห็นการเผาไหม้อย่างหนาแน่นในบริเวณประเทศกัมพูชายังดำเนินต่อไปถึงปัจจุบัน
รูปที่ 1 จุดที่มีการเผาไหม้ (สีแดง) สังเกตการณ์ได้จากดาวเทียม MODIS
ข้อมูลจากแผนที่ทิศทางลมของกรมอุตุนิยมวิทยา (รูปที่ 2) จะเห็นว่าในวันที่ 20 มกราคม 2562 กระแสลมจากกัมพูชาพัดลงไปในอ่าวไทย แต่วันที่ 22 มกราคม 2562  มีกระแสลมตะวันออกพัดจากกัมพูชาเข้ามายังกรุงเทพ และปริมณฑล  ดังนั้นพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลจึงกลับมาได้รับฝุ่นละอองอีกครั้งหนึ่ง
สรุปว่าสาเหตุที่ฝุ่นละอองในกรุงเทพ และปริมณฑลสูงขึ้นอีกครั้งหนึ่งนั้น เพราะการเผาไหม้ชีวมวลในกัมพูชายังดำเนินต่อไป และมีกระแสลมจากกัมพูชาพัดเข้ามายังกรุงเทพ
รูปที่ 2 แผนที่ทิศทางลม
อนึ่งในด้านของชนิดของฝุ่นละออง ผมได้นำข้อมูลการแจกแจงขนาดของฝุ่นละอองจากเครื่องซันโฟโตมิเตอร์ (sunphotometer) ที่มหาวิทยาลัยศิลปากร จังหวัดนครปฐม (รูปที่ 3) แสดงให้เห็นว่าฝุ่นละอองในย่านนี้มีขนาดแบ่งได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ ฝุ่นละอองละเอียด และฝุ่นละอองหยาบ โดยในขณะนี้ฝุ่นละอองละเอียดมีจำนวนมากกว่าฝุ่นละอองหยาบ โดยในทางวิชาการทราบกันดีแล้วว่า ฝุ่นละอองละเอียดส่วนใหญ่เกิดจากการเผาไหม้ชีวมวล เช่น วัสดุทางการเกษตร และฝุ่นละอองหยาบเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น การจราจร เป็นต้น
รูปที่ 3 การแจกแจงขนาดของฝุ่นละออง

logoline