svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ข่าว

PEA รับมือฝุ่นละออง PM 2.5 หนุนใช้ยานยนต์ไฟฟ้า

22 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (PEA) ขานรับนโยบายรัฐบาล สนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 พร้อมขยายโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า โครงการรถสามล้อไฟฟ้า โครงการรถยนต์ไฟฟ้าและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ตามหัวเมืองหลัก

นายสมพงษ์ ปรีเปรม ผู้ว่าการการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค หรือ PEA กล่าวถึงโครงการของ PEA ที่ช่วยลดปัญหา PM 2.5 ว่า ตามที่ประเทศไทยเกิดปัญหาจากฝุ่นขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 กระทบต่อสุขภาพของประชาชนและกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว สาเหตุหลักเกิดจากการก่อสร้าง การเผาและควันจากรถยนต์ที่เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ PEA ได้ส่งเสริมและสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าภายในประเทศ ตามนโยบายของรัฐบาลบริหารจัดการเกี่ยวกับ EV charging station (สถานีอัดประจุไฟฟ้า)สร้างโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV charging station network ในเขตพื้นที่ภาคกลาง เมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ โครงการรถสามล้อไฟฟ้า (EV TUK TUK) และระบบ EV Charging Station จังหวัดเชียงใหม่ โครงการรถยนต์ไฟฟ้าและมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
ที่ผ่านมา PEA สร้างโครงข่ายสถานีอัดประจุไฟฟ้า EV charging station network ในเขตพื้นที่ภาคกลาง เมืองใหญ่และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ รองรับการใช้งานยานยนต์ไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นใน 5 เส้นทางหลัก ด้วยเครื่องอัดประจุไฟฟ้าหลากหลายมาตรฐานหรือ Multi-Standard ที่สามารถอัดประจุไฟฟ้าให้กับรถยนต์ไฟฟ้า รถโดยสารไฟฟ้าแบบ ac charge และ bc charge ที่เป็นมาตรฐานสากล ซึ่งรถไฟฟ้าของประชาชนที่มีอยู่สามารถชาร์จไฟฟ้าได้เต็มภายใน15 - 30นาที สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนที่คิดจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า โดยมีสถานีอัดประจุไฟฟ้าจำนวน 11 สถานี ดังนี้
เส้นทางสายเหนือ กรุงเทพฯ - พระนครศรีอยุธยา จำนวน 2 สถานี เส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ กรุงเทพฯ - นครราชสีมา จำนวน 2 สถานี เส้นทางสายตะวันออก กรุงเทพฯ - พัทยา จำนวน 2 สถานี เส้นทางสายใต้ กรุงเทพฯ-หัวหิน จำนวน 3 สถานี เส้นทางสายตะวันตก กรุงเทพฯ-นครปฐม จำนวน 1 สถานี สำนักงานใหญ่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค จำนวน 1 สถานี

สำหรับโครงการรถสามล้อไฟฟ้า (EV TUK TUK) และระบบ EV Charging Station จังหวัดเชียงใหม่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค มอบหมายให้บริษัท พีอีเอ เอ็นคอม อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัทในเครือของ PEA ดำเนินการจัดหาและจำหน่ายรถสามล้อไฟฟ้าเพื่อตอบสนองความจำเป็นในการใช้งานจริงของผู้ขับขี่รถรับจ้าง และติดตั้งสถานีอัดประจุไฟฟ้าหัวจ่ายแบบธรรมดา (Normal Charge) ในจังหวัดเชียงใหม่ อาทิ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 1 Thai silk jolie femme มหาวิทยาลัยฟาร์อีสเทอร์น สถานีขนส่งอาเขต 2 Night safari Tiger kingdom อำเภอแม่ริม ปางช้างแม่สา อำเภอแม่ริม โครงการดังกล่าวได้รับความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในการพัฒนาโครงข่ายการใช้รถยนต์สามล้อไฟฟ้าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารสามารถจองคิวการชาร์จล่วงหน้าผ่าน Application และชำระค่าโดยสารเพียงสแกน QR Code ทั้งยังส่งเสริมการใช้รถสามล้อไฟฟ้าที่มีเอกลักษณ์ความเป็นไทย ช่วยลดปัญหามลพิษและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนอกจากนี้ ภายในปี 2563 พีอีเอ เอ็นคอมตั้งเป้ามีรถสามล้อไฟฟ้า หรือ EV TUK TUK ของโครงการจำนวน 450 คันในจังหวัดเชียงใหม่ เปลี่ยนจากรถที่ใช้น้ำมันหรือก๊าซธรรมชาติมาเป็นไฟฟ้าและขับเคลื่อนให้รถตุ๊กๆ รับจ้างจำนวน 18,000 คันทั่วทั้งประเทศที่เป็นเครื่องยนต์ใช้ก๊าซธรรมชาติหรือน้ำมันเป็นเชื้อเพลิง ปรับมาเป็นรถสามล้อไฟฟ้า รวมทั้ง PEA ได้สนับสนุนการนำรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้ในองค์กรซึ่งเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่ก่อให้เกิดมลภาวะโดยใช้พลังงานไฟฟ้าแทนการใช้น้ำมันหรือเชื้อเพลิงขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าแทนเครื่องยนต์เพราะไม่มีท่อไอเสีย โดยการนำรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กจำนวน 210 คัน มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าประมาณ 500 คันส่งให้กับการไฟฟ้าสาขาและสาขาย่อยทั่วประเทศ


logoline