svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ชัดแล้ว! ผลดีเอ็นเอ 2 ศพฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง คนสนิท "สุรชัย แซ่ด่าน"

21 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นครพนม - เผยผลตรวจดีเอ็นเอ 2 ศพถูกฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง ตรงกับดีเอ็นเอลูกชาย "สหายภูชนะ" และ "สหายกาสะลอง" คนสนิท "สุรชัย แซ่ด่าน" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่หายไป

วันที่ 21 ม.ค.62 ผู้สื่อข่าวจังหวัดนครพนมรายงานว่า จากกรณีพบศพชายไม่ทราบสัญชาติ จำนวน 2 ศพ มีอายุประมาณ 30-50 ปี สภาพศพถูกฆ่าในลักษณะเดียวกัน คือใช้เชือกไนล่อนรัดคอ จับใส่กุญแจมือ ผ่าท้องยัดแท่งปูนซึ่งคล้ายหลักทางโค้งของประเทศเพื่อนบ้าน พันด้วยผ้าเทป ห่อตาข่ายสีเขียว และห่อทับอีกชั้นด้วยกระสอบป่าน รัดด้วยเชือกอีกทบ ก่อนโยนทิ้งแม่น้ำโขง กระทั่งศพแรกลอยมาโผล่ริมตลิ่งใกล้กับตลาดนัดไทย-ลาว หลังเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.61

ชัดแล้ว! ผลดีเอ็นเอ 2 ศพฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง คนสนิท "สุรชัย แซ่ด่าน"



ต่อมาวันที่ 29 ธ.ค.61 ศพที่สองก็ลอยติดฝั่งแม่น้ำโขงบ้านสำราญเหนือ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม โดยมีกระแสข่าวลือว่า ศพที่พบอาจเป็นร่างของ นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) นักเคลื่อนไหวทางการเมือง กับคนสนิทอีก 2 คนคือสหายกาสะลอง(นามแฝง) และสหายภูชนะ(นามแฝง)ที่หายตัวไปพร้อมกัน เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา โดยบุคคลทั้งสามลี้ภัยไปอยู่ใน สปป.ลาว ซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งตรวจสอบว่าผู้ตายเป็นใคร และมีญาติของสหายกาสะลอง สหายภูชนะ ไปให้เจ้าหน้าที่นิติเวชตรวจพิสูจน์ดีเอ็นเอ โดยใช้เวลาประมาณ 2-3 อาทิตย์ ถึงจะทราบผล

ล่าสุด ลูกชายของสหายภูชนะ ลูกน้องคนสนิทของนายสุรชัย อ้างกับคนใกล้ชิดว่า ผลการตรวจดีเอ็นเอ โดยใช้เนื้อเยื่อของศพที่ถูกสังหารทั้งสองศพ และเนื้อเยื่อที่บริเวณกระพุ้งแก้มของญาติ ปรากฏว่าเมื่อตรวจสอบแล้ว ศพที่พบในพื้นที่ สภ.ธาตุพนม มีความเกี่ยวพันทางสายเลือดกับลูกของสหายภูชนะจริง

ชัดแล้ว! ผลดีเอ็นเอ 2 ศพฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง คนสนิท "สุรชัย แซ่ด่าน"



ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อทางโทรศัพท์กับนายตำรวจชั้นผู้ใหญ่หลายท่าน เพื่อสอบถามรายละเอียดว่ามีข้อเท็จจริงหรือไม่ ก็ไม่มีผู้ใดยอมรับสาย เมื่อโทรศัพท์เข้ามือถือของ พ.ต.อ.จุลฤทธิ์ จุลกะ ผกก.สภ.ธาตุพนม ก็ยืนยันว่ายังไม่ทราบผลตรวจดีเอ็นเอ ไม่ทราบมีข่าวลือดังกล่าวได้อย่างไร หลังวางสายผู้สื่อข่าวโทรกลับไปอีกครั้ง คราวนี้เบอร์โทรคล้ายถูกบล็อกสาย

ขณะเดียวกันผลดีเอ็นเอญาติของสหายกาสะลอง ศพที่พบในพื้นที่ สภ.เมืองนครพนม ก็มีผลตรวจออกมาในลักษณะเดียวกันว่า มีความคล้ายคลึงกับศพดังกล่าว แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่คนใดกล้ายืนยัน

ชัดแล้ว! ผลดีเอ็นเอ 2 ศพฆ่าถ่วงแม่น้ำโขง คนสนิท "สุรชัย แซ่ด่าน"

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) (แฟ้มภาพ)

นายสุรชัย ด่านวัฒนานุสรณ์ (แซ่ด่าน) ปัจจุบันถ้ามีชีวิตอยู่จะอายุ 77 ปี สหายกาสะลอง 47 ปี และสหายภูชนะ 54 ปี ทั้งสามเป็นนักเคลื่อนไหวทางการเมือง และเป็นผู้ลี้ภัยจากเหตุการณ์รัฐประหาร 2557 ไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ได้หายออกจากที่พักในประเทศเพื่อนบ้านเมื่อวันที่ 12 ธ.ค.61 โดยที่ไม่มีใครสามารถติดต่อได้จนปัจจุบัน

logoline