svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

บิ๊กโจ๊ก จับชาวจีน สวมบัตรประชาชนไทย เปิดธุรกิจนำเที่ยว

21 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) แถลงจับชาวจีนวัย 52 ปี หลังก่อเหตุสวมบัตรประชาชนคนไทย ไปทำธุรกิจนำเที่ยว โดยจับกุมได้ที่ย่านสายไหม

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ในฐานะ รองผู้อำนวยการศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศปอส.ตร. กล่าวถึงผลการจับกุมนายชิงตะ แซ่หว่าง อายุ 52 ปี ในฐานความผิด เป็นผู้ไม่มีสัญชาติไทย ยื่นคำขอมีบัตรด้วยการแสดงหลักฐานอันเป็นเท็จหรือปกปิดข้อความจริง ต่อพนักงานเจ้าหน้าที่ ตามหมายจับศาลจังหวัดฝาง โดยพบว่านายชิงตะ ได้ยื่นคำร้องขอมีบัตรประจำตัวประชาชนครั้งแรก ที่อำเภอไชยปราการ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 4 ก.พ.2552 ต่อมาอ้างว่าบัตรหาย เมื่อปี 2555 และ 2557 รวม 2 ครั้ง ที่อำเภอไชยปราการ โดยต่อมาเมื่อวันที่ 4 พ.ค.2560 ได้ยื่นขอมีบัตรประจำตัวประชาชนใหม่ ที่เขตบางเขน กรุงเทพมหานคร ก่อนที่จะนำหลักฐานดังกล่าว ไปใช้ดำเนินการประกอบธุรกิจทัวร์นำเที่ยวชื่อ ห้างหุ้นส่วนจำกัด เฉิน หยาง ทราเวล กระทั่งตำรวจพบว่าผู้ต้องหามีการปลอมแปลงพยานหลักฐานต่างๆ เพื่อใช้ในการสวมบัตรประชาชนเป็นคนไทย ก่อนที่ตำรวจท่องเที่ยวจะสามารถติดตามจับกุมตัวผู้ต้องหาได้ที่บริเวณซอยเพ็ชอินทร์ เขตสายไหม กรุงเทพมหานคร และนำตัวส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรไชยปราการ

บิ๊กโจ๊ก จับชาวจีน สวมบัตรประชาชนไทย เปิดธุรกิจนำเที่ยว


พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า แม้การกระทำลักษณะนี้ยังคงมีอยู่แต่ลดน้อยลง ส่วนที่ยังพบการกระทำผิด เป็นการกระทำผิดในส่วนที่ยังหลงเหลืออยู่ หลังจากตำรวจร่วมกับกรมการปกครอง ดำเนินการปราบปรามอย่างเข้มข้น พร้อมดำเนินคดีอาญากับเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนรู้เห็นไปแล้ว ส่วนการตรวจสอบสถานประกอบการ หากเป็นไปในลักษณะสวมบัตรประชาชนไทย ได้ประสานกระทรวงพาณิชย์ เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการ

.

logoline