svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ทุจริตสหกรณ์ครูมหาสารคาม ถึงมือป.ป.ช.ชุดใหญ่

21 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คดีผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม ปลอมแปลงเอกสารนำเงินสมาชิก 1.3 หมื่นคน จำนวน 126 ล้าน ซื้อประกันกลุ่ม จากบ.รับซื้อพืชผลทางการเกษตร ถึงมือป.ป.ช.ชุดใหญ่แล้ว ส่วนอดีตผู้บริหารสหกรณ์ ยื่นอุทธรณ์ คดีศาลให้ชดใช้เงินคืน 100 ล้าน

จากกรณีตรวจสอบการทุจริต ผู้บริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ครูมหาสารคาม ชุดที่ 50 ที่มี นายถนอม จันหาญ เป็นประธาน ได้นำเงินสมาชิก 1.3 หมื่นคน จาก 4 กองทุน กว่า 126 ล้านบาท แอบอ้างว่านำเงิน ซื้อประกันจาก บ.สยามซิตี้ประกันภัน ชีวิตให้สมาชิก แต่จ่ายเงินให้บริษัทสยามซิตี้ไลฟ์แอดวานซ์ ซึ่งเป็นบริษัทรับซื้อพืชผลทางการเกษตร ไม่ใช่คู่สัญญาและไม่ใช่บริษัทประกันภัย ประกันชีวิต สมาชิกที่เดือดร้อน เพราะไม่ได้รับเงินค่าสินไหมเมื่อเสียชีวิต

ทุจริตสหกรณ์ครูมหาสารคาม ถึงมือป.ป.ช.ชุดใหญ่


จึงเข้าแจ้งความที่สภ.เมืองมหาสารคาม แจ้งความที่กองบังคับการปราบปราม ตั้งแต่ปี 2560 คดีนี้ พ.ต.อ.ชัยโรจน์ นาคราช ผู้กำกับการตำรวจภูธรจ.มหาสารคามสรุปว่า นายถนอม กับพวก มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 แต่เนื่องจากนายถนอม เป็นข้าราชการ ระดับ 8 จึงส่งเรื่องให้ ป.ป.ช.มหาสารคาม ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา

ทุจริตสหกรณ์ครูมหาสารคาม ถึงมือป.ป.ช.ชุดใหญ่

และป.ป.ช.มหาสารคาม เห็นว่าคดีมีมูล จึงส่งสำนวนให้ ป.ป.ช.กลาง ไปเมื่อกลางปี 2561 แหล่งข่าวจากสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ครูจังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า วันที่ 30 มกราคม 2562 จะมีการประชุมใหญ่ สมาชิกอยากทราบความคืบหน้าทางคดีจากป.ป.ช. ส่วนคดีฟ้องร้องเรียกเงินคืนจากอดีตผู้บริหาร ศาลชั้นต้น สั่งให้นายถนอม และพวกชดใช้เงินคืนแก่สหกรณ์ แต่จำเลยยื่นอุทธรณ์

logoline