svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

สั่งย้าย จร.เชียงใหม่ รีดเงินชาวจีนแลกปลดล็อคล้อ จยย.

21 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้กำกับการกลุ่มงานจราจร ภูธรจังหวัดเชียงใหม่ สั่งย้ายตำรวจจราจรรีดเงินนักท่องเที่ยวจีน แลกกับการปลดล็อคล้อรถจักรยานยนต์ พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริง หลังปรากฎเป็นคลิปฉาวว่อนโซเชียลจนมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ คาดได้ข้อสรุปเร็วๆนี้


จากกรณีที่บนโลกออนไลน์ มีการแชร์คลิปตำรวจจราจรเชียงใหม่ เรียกรับเงินค่าปลดล็อคล้อจากนักท่องเที่ยวชาวจีน บริเวณหน้าวัดเจดีย์หลวงวรวิหาร ถ.พระปกเกล้า อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เมื่อเวลาประมาณ 22.00 น. ของวันที่ 19 มกราคม ที่ผ่านมา ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก
โดยภาพที่ปรากฏในคลิปวีดิโอ คือ มีตำรวจจราจรได้มาปลดล็อคล้อให้กับ รถจักรยานยนต์ของนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่ถูกล็อคล้อเพราะจอดในที่ห้ามจอด และได้มีการเรียกรับเงินจำนวน 200 บาท เพื่อเป็นค่าปลดล็อคล้อ โดยตำรวจจราจรรายนี้ได้รับเงินและเก็บใส่กระเป๋าของตนเอง ท่ามกลางสายตาของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสม ว่าเป็นการกระทำที่ถูกต้องตามกฎระเบียบและกฎหมายหรือไม่  


และล่าสุดผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปที่ กลุ่มงานจราจร ตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ โดย พ.ต.ท. ศุภชัย จันทรา สารวัตรกลุ่มงานจราจร กองบังคับการตำรวจภูธร จังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ทาง พ.ต.อ.ฐาปนพงศ์ ชัยรังษี ผู้กำกับกลุ่มงานจราจรตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้สั่งให้ตำรวจราจรคนที่ปรากฏในคลิปวีดิโอ ย้ายไปประจำที่ศูนย์ปฎิบัติการ กองบัญชาการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ในทันทีจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง และได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงแล้ว โดยคาดว่าไม่น่าจะใช้เวลานาน จะสามารถจะหาข้อเท็จจริงและสามารถชี้แจงให้กับสื่อมวลชน พี่น้องประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวได้  


พ.ต.ท. ศุภชัย บอกว่า ตรงบริเวณที่เกิดเหตุ ในช่วงเวลากลางวัน จะเป็นที่ห้ามจอด จึงต้องมีการล็อคล้อเป็นไปตามคำสั่งของผู้กำกับ ผู้ที่โดนล็อคล้อจะต้องมาจ่ายค่าปรับที่ทำการตำรวจจราจร และทางตำรวจจราจรจะไปปลดล็อคให้ แต่หลังเวลา 19.00 น จะให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทุกนายที่มีเครื่องบังคับล้อ ให้ปลดล็อคล้อทุกคัน และให้ออกใบสั่งลอยแทน เพราะที่ทำการตำรวจจราจร ปิดให้บริการ 18.00 น. และให้ผู้ที่มีใบสั่งให้มาชำระค่าปรับในวันเวลาที่เปิดทำการ

logoline