svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ประชาชนเมิน! มาตรการช้อปตรุษจีน รับคืน VAT 5%

20 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมบัญชีกลางยอมรับมีประชาชนจำนวนน้อยมาก เข้าร่วมมาตรการกิน ช้อป เที่ยว เทศกาลตรุษจีน รับคืนเงิน VAT 5% ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เปิดร้านค้าและประชาชนสมัครเข้าร่วมมาตรการฯจนถึงวันที่ 31 ม.ค.นี้

อธิบดีกรมบัญชีกลาง สุทธิรัตน์ รัตนโชติ ระบุ ล่าสุดมีผู้ประกอบการร้านค้าที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ที่มีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม และมีความประสงค์เข้าร่วมมาตรการกิน ช้อป เที่ยว เทศกาลตรุษจีน 1 - 15 ก.พ. 62 รับคืนชดเชยเงิน VAT 5% ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 34 ราย ซึ่งมี 5,435 สาขาทั่วประเทศ เช่น สมาคมธนาคารไทย สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาคมผู้ค้าปลีกไทย และบริษัทตัวแทนห้างสรรพสินค้า ร้านค้าปลีกต่าง ๆ ซึ่งยังไม่รวมผู้ประกอบการที่สมัครกับสำนักงานคลังจังหวัดทั้ง 76 จังหวัด


กรมฯและสำนักงานคลังจังหวัด จะเปิดรับสมัครผู้ประกอบการร้านค้าเข้าร่วมมาตรการจนถึงวันที่ 31 มกราคมนี้ เพื่อให้ประชาชนที่ลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการได้ซื้อสินค้าและบริการที่หลากหลายและกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และขอเชิญชวนผู้ประกอบการร้านค้าด้านอื่นๆ มาสมัครเข้าร่วมมาตรการฯ เช่น สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว สมาคมโรงแรมไทย สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ สมาคมการค้าเครื่องกีฬา สมาคมการค้าเครื่องไฟฟ้า สมาคมการค้าเฟอร์นิเจอร์ไทย สมาคมภัตตาคารไทย สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ สมาคมค้าทอง สมาคมการค้าส่ง - ปลีกไทย สมาคมผู้จำหน่ายตั๋วเครื่องบินระหว่างประเทศ รวมถึงบริษัทตัวแทนด้านโทรคมนาคมและเครื่องมือสื่อสาร เพื่อเพิ่มช่องทางการให้บริการแก่ประชาชนที่ซื้อสินค้าหรือบริการในช่วงเวลาดังกล่าว ด้วยการชำระเงินด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งจะไม่รวมถึงการชำระโดยบัตรเครดิต และการชำระค่าสินค้าของผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ


ส่วนประชาชนที่สมัครเข้าร่วมมาตรการ ขณะนี้มีจำนวนน้อยมาก โดยกรมฯเปิดให้สมัครได้ที่เว็บไซต์ www.epayment.go.th และสาขาธนาคารเจ้าของบัตรเดบิต จนถึงวันที่ 31 มกราคมนี้เช่นกัน และจะพิจารณาจากการใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์แทนการใช้เงินสดหรือชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน (Standard QR Code Payment) ระหว่างวันที่ 1-15 กุมภาพันธ์ 2562 โดยจะแยกจำนวนภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ออกจากราคาสินค้าและบริการที่ได้ชำระ และจ่ายเงินชดเชยเป็นจำนวนเท่ากับ 5% หรือสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาทต่อคน

logoline