svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บิ๊กตู่" อันดับ 1 นายกฯ คนต่อไป

20 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นิด้าโพล เรื่อง "ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ครั้งที่ 6 พบว่า ชื่อของ พล.อ.ประยุทธ์ ยังมาเป็นอันดับ 1 ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 2-15 มกราคม จากผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 2,500 หน่วยตัวอย่าง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น "นิด้าโพล" สำรวจความคิดเห็น เรื่อง "ประชาชนอยากได้ใครเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน (ครั้งที่ 6)" ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 2-15 มกราคม จากผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป 2,500 หน่วยตัวอย่าง

เริ่มถามถึงพรรคการเมืองที่ประชาชนอยากให้เข้ามาเป็นรัฐบาลในการเลือกตั้งครั้งต่อไป พบว่า 59.72 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่า ต้องการพรรคการเมืองพรรคใหม่ๆ เพราะ อยากเห็นคนใหม่ๆ นโยบายใหม่ๆ แนวคิดใหม่ๆ มี 39.04 เปอร์เซ็นต์ ที่ต้องการเลือก พรรคการเมืองพรรคเก่าเข้ามาบริหาร เพราะเชื่อในประสบการณ์

ส่วนบุคคลที่อยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี ตามกฎหมายการเลือกตั้งปัจจุบัน 10 อันดับแรก พบว่า ส่วนใหญ่ อันดับ 1 26.20 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าเป็น พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมา อันดับ 2 เป็น คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ อันดับ 3 คุณ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อันดับ 4 และ ส่วนคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ อันดับ 6

ส่วนปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ใช้ในการตัดสินใจลงคะแนนเสียงเลือกตั้งให้ผู้สมัคร อันดับแรก เป็นตัวบุคคล รองลงมา บอกว่า เลือกพรรค สำหรับปัญหาที่อยากให้นายกคนต่อไปเข้ามาแก้ไขมากที่สุด 52.80 เปอร์เซ็นต บอกว่า ต้องเป็นเรื่องการแก้ปัญหา ปัญหาปากท้องและหนี้สิน

logoline