svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ยอดตายท่อส่งน้ำมันเม็กซิโกระเบิดพุ่ง 66 ราย

20 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดในประเทศเม็กซิโกพุ่งขึ้นเป็น 66 รายแล้ว ขณะที่ ปธน.เม็กซิโกออกมาปกป้องกองทัพ หลังถูกวิจารณ์ว่าล้มเหลวในการกันประชาชนออกจากพื้นที่ก่อนการระเบิด

เหตุท่อส่งน้ำมันระเบิดซึ่งเกิดจากมีมิจฉาชีพพยายามเจาะเพื่อขโมยน้ำมัน เมื่อคืนวันศุกร์ตามเวลาในท้องถิ่น ในเขตตลาฮัวลีปัน รัฐอีดัลโกทางตอนกลางของประเทศและตั้งอยู่ทางตอนเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี ทำให้มีผู้เสียชีวิตจนถึงขณะนี้แล้ว 66 ราย และได้รับบาดเจ็บ 76 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 3 คน และเด็กวัย 12 ขวบ ส่วนใหญ่เป็นผู้พากันกรูเข้าไปรองน้ำมันที่รั่วไหลออกมาก่อนเกิดระเบิด และหลายสิบศพยังคงถูกทิ้งกองเอาไว้ ณ จุดเกิดเหตุ ท่ามกลางญาติและครอบครัวของเหยื่อและผู้สูญหายที่เดินทางมาตามหาร่างของผู้เป็นที่รัก

ขณะเดียวกันผู้เชี่ยวชาญด้านนิติวิทยาศาสตร์ได้มาถึงพื้นที่เพื่อตรวจสอบหลักฐานแล้ว ด้านทหารยังคงตรึงกำลังควบคุมสถานการณ์โดยรอบพื้นที่เอาไว้อย่างหนาแน่น

ขณะที่ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ที่เพิ่งเข้ามาบริหารประเทศเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมากล่าวปกป้องกองทัพ หลังปรากฎภาพประชาชนจำนวนมากพากันเข้าไปรองน้ำมัน ทั้งๆ ที่มีทหารอยู่แถวนั้น โดยกล่าวว่าทหารทำถูกแล้วที่ไม่เผชิญหน้ากับประชาชน และวิธีการแก้ปัญหาที่ถูกต้องคือการขจัดปัญหาทางสังคมและความด้อยโอกาสที่ทำให้ชาวบ้านเหล่านั้นยอมเสี่ยงชีวิตเข้าไปขโมยน้ำมัน

หนึ่งในนโยบายสำคัญของผู้นำคนใหม่ของเม็กซิโกก็คือ การปราบปรามขบวนการลักลอบขโมยน้ำมันจากท่อส่ง โดยออกคำสั่งปิดท่อทั่วคราวทั้ง 2 สายหลักเมื่อต้นเดือนนี้ ทำให้เกิดภาวะขาดแคลนเชื้อเพลิงอย่างหนัก และหลายฝ่ายวิตกว่าอาจกระทบกับภาวะเศรษฐกิจที่ไม่สู้ดีนัก แต่ ปธน.เม็กซิโกอ้างว่า มาตรการดังกล่าวสามารถลดการขโมยน้ำมันลงได้มาก

logoline