svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

โซเชียลถล่ม "เวอร์ซาเช่" เอากางเกงมวยไทยไปใช้ ไม่ให้เครดิต

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังห้องเสื้อแบรนด์หรู "เวอร์ซาเช่" ของอิตาลี สร้างความฮือฮาด้วยแฟชั่นกางเกงมวยไทย ในคอลเล็คชั่นล่าสุด แต่แทนที่จะปังกลับโดนสับเละจากโลกโซเชียล ที่ตั้งคำถามว่าในเมื่อไม่ได้คิดเอง ทำให้ไม่ให้เครดิตต้นตำรับ แบบนี้ฉวยใช้ทางวัฒนธรรมชัดๆ

กลายเป็นประเด็นร้อนในโซเชียล มีเดีย เมื่อห้องเสื้อแบรนด์หรูสัญชาติอิตาลี เวอร์ซาเช่ออกคอลเล็คชั่นใหม่ "Fall-Winter 2019-20" และเปิดตัวในงาน "มิลาน แฟชั่น วี้ค" เมื่อวันที่ 12 มกราคมที่ผ่านมา และเรียกเสียงฮือฮาด้วย "กางเกงมวยไทย" ที่นางแบบสาวชาวดัทช์ อิมมาน แฮมแมม ใส่เดินโดดเด่นบนรันเวย์แฟชั่นเสื้อผ้าผู้ชาย "เวอร์ซาเช่ FW ไนน์ทีน" แต่แม้งานจะจบไปแล้ว แต่ชาวเน็ตไม่จบและช่วยกันถล่มเวอร์ซาเช่ว่า "การฉวยใช้ทางวัฒนธรรม" (cultural misappropriation) เพราะไม่ให้เครดิตต้นตำรับอย่างประเทศไทย
ห้องเสื้่อเวอร์ซาเช่ได้โพสต์ในอินสตาแกรมว่า อิมมาน แฮมแมม คือหมัดน็อคบนรันเวย์ด้วยชุดผ้าไหมทั้งตัว ที่มีกางเกงมวยไทยปักใส่กับสูทที่เป็นทางการ แล้วยังโพสต์ในทวิตเตอร์ด้วย เล่นเอาชาวเน็ตคันไม้คันมือ มีคนหนึ่งบอกว่า "ถ้าจะใช้กางเกงมวยไทยไปใส่ไว้ในแฟชั่น อย่างน้อยก็ควรบอกที่มาเสียหน่อย มวยไทยไม่ใช่แค่กีฬาแต่เป็นศิลปการต่อสู้ และเป็นรากเหง้าของวัฒนธรรมไทย นี่มันฉวยใช้ทางวัฒนธรรมชัดๆ"อีกคนบอกว่า "อย่างน้อยก็ให้เครดิตวัฒนธรรมที่ไปเอาไอเดียมาจากเค้า" ส่วนอีกคนก็ถามสั้นๆ ว่า "ให้เครดิตมวยไทยหรือเปล่า" และอีกคนบอกว่า ถ้าคุณใช้วัฒนธรรมอื่นมาทำแฟชั่น อย่างน้อยก็ให้เครดิตเสียหน่อย เพราะคนดูเค้ารู้ว่าเป็นกางเกงมวยไทย"

logoline