svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รพ.เอกชน ค้านคุมค่ายา ค่าบริการ แนะเลือกรักษาตามกำลังทรัพย์

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาคมโรงพยาบาลเอกชน แถลงคัดค้านการคุมค่ารักษาพยาบาลและค่ายา เพราะมีระบบการจัดเก็บที่ต้องอาศัยการควบคุมอุณหภูมิ คุณภาพ มีเภสัขกรดูแล จึงมีต้นทุนที่สูง ชี้กระทบศักยภาพการแข่งขันของประเทศ แนะประชาชนเลือกรักษาพยาบาลตามกำลังทรัพย์

นายกสมาคมโรงพยาบาลเอกชนนพ.พงษ์พัฒน์ ปธานวนิช กล่าวว่า จากกรณีกรมการค้าภายใน เตรียมประกาศให้ค่ายาเวชภัณฑ์ และค่ารักษาพยาบาล รพ.เอกชน เป็นสินค้าควบคุมว่าเรื่องนี้ต้องทำความเข้าใจกับประชาชนในส่วนของค่ายาในโรงพยาบาลเอกชนที่แตกต่างจากร้านขายยาเพราะมีระบบการจัดเก็บที่ต้องอาศัยการควบคุมอุณหภูมิ คุณภาพ มีเภสัขกรดูแลจึงมีต้นทุนที่สูง

ซึ่งตามกฎหมายได้มีการกำหนดนิยามความหมายของยาและค่าใช้จ่ายต่างๆตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาลและประกาศของกระทรวงสาธารณสุขซึ่งใช้มาตั้งแต่ปี พ.ศ.2541 และล่าสุดที่ปรับในปี พ.ศ. 2561โรงพยาบาลเอกชนได้ถือปฏิบัติมาโดยตลอดโดยในพระราชบัญญัติมีการกำหนดมาตรฐานทางบัญชีในรายละเอียดค่ารักษาพยาบาลไว้อย่างชัดเจนทั้งเรื่องชนิดและประเภทการรักษาพยาบาล ยาและเวชภัณฑ์ การบริการทางการแพทย์และการบริการอื่นๆ ของสถานพยาบาล และสิทธิของผู้ป่วยดังนั้นค่ายาในโรงพยาบาลเอกชนจึงประกอบด้วยรายละเอียดมากมายไม่ใช่เป็นค่ายาเพียงอย่างเดียวส่วนกรณีค่าแพทย์ที่มีการระบุว่าเป็นอัตราสูงเป็นการกำหนดโดยแพทยสภาทั้งสิ้นไม่ได้มีการตั้งราคากันเอง

อีกทั้งคนไทยทุกคนสามารถรับการรักษาพยาบาลตามสิทธิของตนเองทั้งสิทธิหลักประกันสุขภาพ สิทธิประกันสังคมและสิทธิข้าราชการโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆรวมถึงในภาวะฉุกเฉินวิกฤตก็มีกฎหมายที่สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายภายในไม่เกิน72 ชั่วโมงซึ่งการรักษาพยาบาลตามสิทธิ ก็จะไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากมารับการรักษาที่รพ.ที่ไม่ใช่สิทธิการรักษาก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง เพราะฉะนั้นอยากให้ประชาชนเลือกรักษาพยาบาลตามกำลังทรัพทย์เพราะ รพ.เอกชนเป็นหนึ่งในทางเลือกการรักษาที่มีค่าใช้จ่ายที่สูงกว่า รพ.ของรัฐ ตามต้นทุนที่สูงแต่ในขณะเดียวกันยังมีโรงพยาบาลเอกชนที่ร่วมรับดูแลผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพและระบบประกันสังคมซึ่งช่วยรับผิดชอบดูแลจนถึงที่สุดโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่าด้วยนโยบายของประเทศไทยที่จะให้เป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ทำให้ชาวต่างประเทศเดินทางเข้ามารับการรักษาในประเทศไทยจำนวนมากโดยเหตุผลของชาวต่างชาติที่เข้ามารักษาในไทยคือค่ารักษาพยาบาลไม่แพงบุคลากรทางการแพทย์เป็นมิตรกับผู้ป่วย และความสามารถของแพทย์ไทยที่มีความเชี่ยวชาญหลายด้านประกอบกับเทคโนโลยีที่ทันสมัยหากมีการกำกับค่ารักษาพยาบาลในโรงพยาบาลเอกชนจะทำให้ไม่มีการลงทุนในด้านเทคโนโลยีนวัตกรรมต่างๆที่ทันสมัย ทำให้ศักยภาพในการแข่งขันของประเทศลดลง

ในด้านผลการดำเนินกิจการปี2559 พบว่าการดำเนินกิจการในโรงพยาบาลและสถานพยาบาลเอกชนก่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มในระบบเศรษฐกิจของประเทศถึง 99,427 ล้านบาทซึ่งมาจากมูลค่ารายรับจากการดำเนินกิจการ 234,327.2 ล้านบาทหักด้วยค่าใช้จ่ายขั้นกลางในการดำเนินการ 134,900.2 ล้านบาท

ซึ่งในการประชุมด่วนร่วมกันระหว่างรมว.พาณิชย์ รพ.เอกชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา(11 ม.ค).ที่ประชุมก็ได้รับฟังข้อมูลจากทางสมาคมมากพอสมควร รวมถึงประเด็นที่รพ.เอกชนต้องอยู่ภายใต้ พ.ร.บ.สถานพยาบาล ซึ่งข้อกำหนดนั้นทำให้เกิดต้นทุนค่ารักษาค่ายาเพิ่มขึ้น ซึ่งที่ประชุมก็จะนำกลับไปพิจารณาถึงรายละเอียดเพราะเป็นเรื่องใหญ่ที่มีผลกระทบมาก

logoline