svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

จีนทำสถิติได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐปี 2018 สูงสุดเป็นประวัติศาสตร์

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างว่า สงครามการค้าที่สหรัฐฯ เป็นฝ่ายเริ่มตั้งกำแพงภาษีนำเข้ากับสินค้าจากประเทศจีน มีจุดประสงค์เพื่อลดการขาดดุลการค้า แต่ล่าสุดทางการจีนได้เปิดเผยตัวเลขมูลค่าการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนตลอดทั้งปี 2018 ปรากฎว่า จีนยังคงเกินดุลการค้าสหรัฐฯ แถมยังทำสถิติเกินดุลสูงที่สุดในประวัติศาสตร์อีกด้วย

ข้อมูลของสำนักงานศุลกากรจีนที่เปิดเผยวันนี้ระบุว่า ตลอดทั้งปีที่แล้ว การส่งออกจากจีนไปยังสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 11.3 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่การนำเข้าจากสหรัฐฯ เติบโตเพียง 0.7 เปอร์เซ็นต์ มูลค่าการเกินดุลการค้าในปีที่ผ่านมาจึงเพิ่มขึ้นจาก 2 แสน7 หมื่น 5 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2017 เป็น 3 แสน 2 หมื่น 3 พันล้านดอลลาร์ สูงที่สุดเท่าที่เคยบันทึกสถิติมานับตั้งแต่ปี 2006 โดยนักวิเคราะห์คาดว่า สาเหตุส่วนหนึ่งเกิดจากการที่บริษัทในสหรัฐฯ เร่งนำเข้าสินค้าจากจีนให้ทันก่อนที่มาตรการกำแพงภาษีที่รุนแรงกว่าเดิมจะมีผลบังคับใช้
นอกจากนี้เมื่อดูจากมูลค่าการค้าของจีนกับทั่วโลก พบว่า การส่งออกโต 9.9 เปอร์เซ็นต์ สูงสุดในรอบ 7 ปี และการนำเข้าโต 15.8 เปอร์เซ็นต์อย่างไรก็ตามมูลค่าทั้งการส่งออกและนำเข้าของจีนเมื่อเดือนธันวาคมต่างก็ปรับตัวลดลง โดยการส่งออกลดลง 4.4 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ต่ำที่สุดในรอบ 2 ปี ขณะที่การนำเข้าลดลง 7.6 เปอร์เซ็นต์ ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมปี 2016
ส่วนการส่งออกไปยังสหรัฐฯ ในเดือนธันวาคมลดลง 3.5 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่การนำเข้าจากสหรัฐฯ ลดฮวบถึง 35.8 เปอร์เซ็นต์ ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของจีนในปีนี้อาจซบเซาต่อเนื่องและจะส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ของเศรษฐกิจโลกอย่างแน่นอนซึ่งภาวะเช่นนี้ อาจสร้างแรงจูงใจให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เร่งบรรลุการเจรจาคลี่คลายสงครามการค้ากับทรัมป์ให้ได้ภายในกรอบ 90 วัน ที่จะสิ้นสุดต้นเดือนมีนาคมนี้

logoline