svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

เผยโฉม "หมึกกระดอง" หุ่นยนต์แห่งอนาคต เคลื่อนไหวได้ทั้งบนดินและใต้น้ำ

19 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักวิทยาศาสตร์อเมริกัน พัฒนาหุ่นยนต์ "หมึกกระดอง" ที่มีความคล่องตัวสูง สามารถเคลื่อนไหวได้ทั้งบนบก ในน้ำ ในหิมะ มีประสิทธิภาพกว่าหุ่นยนต์ระบบล้อหรือขา

นักวิทยาศาสตร์ที่สถาบัน Pliant Energy Systems พัฒนาหุ่นยนต์ที่ชื่อว่า Velox เลียนแบบการเคลื่อนที่ของหมึกกระดอง (Cuttlefish) ที่สามารถเคลื่อนที่ได้อย่างรวดเร็วโดยใช้ครีบของมันนั่นเองVelox กำลังจะกลายเป็นเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ของหุ่นยนต์แห่งอนาคต เป็นหุ่นยนต์ตัวแรกที่สามารถเคลื่อนที่ได้บนผิวดิน และว่ายน้ำได้ทั้งบนผิวน้ำและใต้น้ำ
นักวิจัยของ Pliant Energy Systems บอกว่า ข้อดีของหุ่นยนต์ Velox คือ การที่มันสามารถเคลื่อนที่จากในน้ำขึ้นไปบนบกได้ทันทีและกลับลงมาในน้ำได้อีก โดยอาศัยครีบที่ได้รับการออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อให้สามารถเคลื่อนตัวผ่านหิมะ ทราย ได้อย่างง่ายดาย และยังว่ายน้ำได้อย่างรวดเร็ว หรือจะให้มันสเก็ตไปบนลานน้ำแข็งก็ได้ครีบที่มีลักษณะเป็นคลื่น ทำให้มันเคลื่อนไหวได้อย่างคล่องแคล่ว และทำให้มันได้เปรียบหุ่นยนต์ระบบล้อหรือขา ไม่ต้องกลัวว่าจะเจอปัญหาสาหร่ายพันขาหรือพันล้อและยังเคลื่อนที่บนพื้นผิวทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นหนองน้ำ โคลน หรือแม้กระทั่งน้ำมัน
Velox ได้กลายเป็นความหวังที่จะถูกนำไปใช้งานได้หลากหลายประเภท โดยเฉพาะการส่งเข้าไปตรวจสอบภายในท่อส่งน้ำมันว่ามีรอยรั่วหรือไม่ แต่ปัจจุบัน การใช้งานยังต้องใช้รีโมทควบคุม ซึ่งนักวิจัยกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนาหุ่นยนต์ประเภทเดียวกัน เพื่อให้สามารถใช้งานได้โดยอัตโนมัติ

logoline