svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" คาดสัปดาห์หน้าประกาศ พ.ร.ฎ.การเลือกตั้ง

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกฯ วิษณุ เครืองาม เชื่อว่าจะมีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง ส.ส.ในสัปดาห์หน้า ขณะที่ประเด็นการถ่ายบัตรประชาชนในพื้นที่พัทลุง เพื่อแลกเงิน 500 บาท เชื่อว่าเป็นความผิดตามกฎหมายเลือกตั้ง โดยสามารถให้ใบเหลือง หรือ ใบแดง ย้อนหลังได้เมื่อพระราชกฤษฎีกาประกาศ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าของการประกาศ พระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นภายในสัปดาห์หน้า โดยยืนยันว่า หากมีประกาศออกมาเมื่อใด ก็เชื่อว่า กกต.จะสามารถประกาศวันเลือกตั้งได้ทันที
ส่วนกรณีที่ นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมาเปิดเผยเรื่องการถ่ายบัตรประชาชนลูกบ้านเพื่อแลกเงิน 500 บาท และส่อไปในทางซื้อเสียงเลือกตั้ง ที่ จังหวัดพัทลุง ว่า เรื่องดังกล่าวก็ต้องมีการตรวจสอบ โดยให้ กกต.เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งการทำลักษณะนี้ถือว่าเป็นความผิดอยู่แล้ว แม้ยังไม่มีการประกาศพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง แต่ต้องแยกออกเป็น 2 แนวทางหลักคือ คดีทางอาญา และ ความผิดเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ต้องเป็นผู้พิจารณาให้ใบเหลือง หรือ แดง กับพรรคการเมืองนั้น ๆ

ทั้งนี้ นายวิษณุ ได้กล่าวอีกว่า เรื่องดังกล่าวไม่ควรเกิดขึ้นในประเทศไทยแล้ว เนื่องจากเคยเกิดขึ้นเมื่อ 60 ปีก่อน แม้ กกต.จังหวัด จะชี้แจงว่ายังไม่สามารถดำเนินการตรวจสอบได้ เนื่องจาก พระราชกฤษฎีกายังไม่มีการประกาศออกมา ก็สามารถเก็บเรื่องไว้เพื่อดำเนินการหลังประกาศพระราชกฤษฎีกา ก็ได้ เพราะการกระทำผิดนี้เป็นความต่อเนื่องกัน
ส่วนกรอบเวลา 150 วันที่ต้องจัดการเอกตั้ง กับกรอบ 60 วันในเรื่องของการประกาศผลการเลือกตั้ง ที่ยังมีคนแสดงความกังวลว่าอาจจะไม่ทันในเรื่องของเวลาการรับรองผล ส่วนตัวขอยืนยันว่า การรับรองการเลือกตั้งใน 60 วัน ตามรัฐธรรมนูญ ได้การชี้แจงไว้ชัดเจน ว่า เป็นคนละส่วนกับการจัดการเลือกตั้งใน 150 วัน ซึ่งการประกาศผล 60 วันนี้อยู่นอกเหนือกรอบ 150 วัน ไม่สามารถซ้อนเข้ามาได้ พร้อมมองว่า กกต. สามารถดำเนินการทุกขั้นตอนได้ทัน แต่เนื่องจากขณะนี้ การประกาศพระราชกฤษฎีกายังไม่มีออกมา จึงถือว่ายังไม่มีเรื่องใด ๆ ให้น่ากังวล

logoline