svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

ก.ล.ต. ลงโทษแพ่ง "หมอเสริฐ" เรียกค่าปรับเกือบ 500 ล้าน

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ก.ล.ต.งัดมาตรการลงโทษทางแพ่งนายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ และผู้บริหารอีก 2 ราย ฐานสร้างราคาหุ้น บมจ.การบินกรุงเทพ เรียกค่าปรับรวม 499.45 ล้านบาท และสั่งห้ามเป็นกรรมการและผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียน

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือก.ล.ต. ระบุว่า ได้รับข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์ฯและตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในช่วงระหว่างวันที่13พฤศจิกายน 2558 ถึงวันที่ 12 มกราคม 2559นายแพทย์ปราเสริฐ ปราสาททองโอสถ นางสาวปรมาภรณ์ ปราสาททองโอสถ และนางนฤมล ใจหนักแน่น ร่วมกันซื้อขายหุ้น บมจ.การบินกรุงเทพ หรือBAอย่างต่อเนื่อง และจับคู่ซื้อขายหลักทรัพย์BAระหว่างกันเองในลักษณะอำพรางการซื้อขาย ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจผิดเกี่ยวกับราคาหรือปริมาณการซื้อขายหลักทรัพย์ และส่งผลให้ราคาและปริมาณการซื้อขายหุ้นBAผิดไปจากสภาพปกติของตลาด

การกระทำของบุคคลทั้งสามเป็นความผิดตามมาตรา 243 (1) (2) ประกอบมาตรา 244 ซึ่งต้องระวางโทษตามมาตรา296แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และมาตรา 317/4 (1) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2559

คณะกรรมการพิจารณามาตรการลงโทษทางแพ่ง หรือ ค.ม.พ. มีมติให้ ก.ล.ต. นำมาตรการลงโทษทางแพ่งมาใช้บังคับกับผู้กระทำความผิดทั้งสามราย โดยกำหนดให้ผู้กระทำความผิดชำระเงินค่าปรับทางแพ่ง รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 499.45 ล้านบาท หากผู้กระทำความผิดทั้ง3 รายไม่ยินยอมปฏิบัติตามมาตรการลงโทษทางแพ่งที่ ค.ม.พ. กำหนด ก.ล.ต. จะมีหนังสือขอให้พนักงานอัยการดำเนินการฟ้องเป็นคดีต่อศาลแพ่ง เพื่อขอให้ชำระเงินค่าปรับทางแพ่งตามอัตราสูงสุดที่กฎหมายกำหนด

การที่ ค.ม.พ. ใช้มาตรการลงโทษทางแพ่งกับนายแพทย์ปราเสริฐ นางสาวปรมาภรณ์ และนางนฤมล เป็นเหตุให้ผู้กระทำความผิดทั้งสามราย ซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งกรรมการและผู้บริหารของบริษัทจดทะเบียน เข้าข่ายเป็นผู้มีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจในการเป็นกรรมการหรือผู้บริหารของบริษัทที่ออกหลักทรัพย์และบริษัทจดทะเบียนตามประกาศคณะกรรมการ ก.ล.ต. ที่ กจ. 3/2560 เรื่อง การกำหนดลักษณะขาดความน่าไว้วางใจของกรรมการและผู้บริหารของบริษัท ลงวันที่ 23 มกราคม 2560 และจะต้องพ้นจากตำแหน่งตั้งแต่วันที่กำหนดในหนังสือที่ ก.ล.ต. จะแจ้งการมีลักษณะขาดความน่าไว้วางใจดังกล่าวในขั้นตอนหลังจากนี้ต่อไป

ก.ล.ต. ลงโทษแพ่ง "หมอเสริฐ" เรียกค่าปรับเกือบ 500 ล้าน

logoline