svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"ไพรินทร์" คุมสร้างรถไฟสายสีเขียว​ ไร้ฝุ่น​

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามการดำเนินนโยบาย "One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5" โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต

นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ตรวจติดตามความคืบหน้าในการดำเนินงานตามนโยบาย "One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5" โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ - คูคต เมื่อวันที่ 18 มกราคม 2562 ณ สถานีรถไฟฟ้าวัดศรีมหาธาตุ โดยมี นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมผู้บริหาร รฟม. ให้การต้อนรับ และรายงานการดำเนินการด้านสิ่งแวดล้อมของการก่อสร้างโครงการฯ

"ไพรินทร์" คุมสร้างรถไฟสายสีเขียว​ ไร้ฝุ่น​



นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร กล่าวว่า เพื่อการบรรเทาสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลเกินมาตรฐาน หน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคม ได้ปฏิบัติตามนโยบาย "One Transport ปลอดฝุ่น PM 2.5 คมนาคมรวมใจ ช่วยลดฝุ่น เพื่อความสุข สุขภาพดี ของประชาชน" ของกระทรวงฯ สำหรับ รฟม. ซึ่งมีการดำเนินโครงการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า ได้เน้นย้ำให้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานในรายงาน EIA อย่างครบถ้วนและดำเนินการดูดฝุ่นล้างผิวจราจรเพื่อทำความสะอาดถนนตลอดแนวสายทางก่อสร้างให้บ่อยครั้งขึ้น พร้อมดำเนินการตรวจวัดค่าฝุ่นละอองอยู่เสมอและพิจารณางดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดฝุ่นละออง เช่น งานถมดิน ในช่วงเวลาที่มีค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ติดตั้งเครื่องเครื่องปล่อยฝอยละอองน้ำ (High Pressure Water) ในพื้นที่ก่อสร้าง รวมทั้งเร่งคืนพื้นที่ผิวจราจรที่ดำเนินการก่อสร้างงานโยธาแล้วเสร็จโดยเร็วเพื่อลดปัญหาการจราจร

"ไพรินทร์" คุมสร้างรถไฟสายสีเขียว​ ไร้ฝุ่น​



สำหรับการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว (เหนือ) ช่วงหมอชิต - สะพานใหม่ คูคต ได้มีการจัดทำรายงานสิ่งแวดล้อม (EIA Report) เสนอต่อคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติและได้รับการอนุมัติพร้อมทั้งนำมาดำเนินการปฏิบัติอย่างเคร่งครัด โดยมีการตรวจวัดปริมาณฝุ่นละออง การตรวจสอบด้านสิ่งแวดล้อม (Environmental Audit) รวมถึงการปกคลุมวัสดุกองดินกองทราย การทำความสะอาดล้อรถบรรทุกที่ออกจากพื้นที่ก่อสร้างหลัก การทำความสะอาดบริเวณจุดเปิดเข้าออก การใช้ผ้าใบคลุมรถบรรทุกดินทราย พร้อมทั้งตรวจสอบการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง ผู้รับสัมปทานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการจัดการสิ่งแวดล้อมเป็นประจำทั้งในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน เพื่อให้มีการดำเนินงานเป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรายงาน EIA

"ไพรินทร์" คุมสร้างรถไฟสายสีเขียว​ ไร้ฝุ่น​

logoline