svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นักศึกษา มช.แสดงจุดยืนคัดค้านเลื่อนเลือกตั้ง

18 มกราคม 2562
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษา มช.เตรียมจัดกิจกรรม CMU Vote แสดงจุดยืนคัดค้านการเลื่อนเลือกตั้ง โดยเปิดกว้างให้ทุกคนที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ คาดจะมีผู้สนใจไม่ต่ำกว่า 100 คน ขณะที่ "สมชาย ปรีชาศิลปะกุล" มีความเห็นสอดคล้องกับ นักศึกษา เชื่อหากกำหนดวันเลือกตั้งจะลดความวุ่นวายในสังคมได้

หลังจากนักศึกษาและอาจารย์ จากคณะต่างๆ ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้นัดกันออกมาแสดงจุดยืนในกิจกรรม "หยิบมือถือขึ้นมา ฆ่าเผด็จการ" ที่บริเวณหน้ารูปปั้นสิงห์ขาว คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อจะสนับสนุนกิจกรรม CMU Vote 18.01.62 ที่จะมีขึ้นเวลา 16.00 น. วันนี้ (18 ม.ค.2562) บริเวณสันเขื่อนอ่างแก้วมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อแสดงจุดยืน คัดค้าน การเลื่อนเลือกตั้ง

นักศึกษา มช.แสดงจุดยืนคัดค้านเลื่อนเลือกตั้ง


รองศาสตราจารย์สมชาย ปรีชาศิลปกุล อาจารย์คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า กิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้เป็นการยืนยันหลักการพื้นฐานในสิทธิเรื่องการเลือกตั้ง เนื่องจากการปกครองเป็นเรื่องของประชาชน คิดว่าคนที่จะเข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้ต่างมีแนวคิดที่เหมือนกันว่า จะปล่อยให้คนที่ไม่มีความสัมพันธ์กับประชาชนมาเป็นผู้บริหารประเทศนานไม่ได้ โดยกิจกรรมในวันนี้เปิดกว้างให้ทุกคนมีสิทธิเสรีภาพเข้ามาร่วม แต่ส่วนใหญ่จะเป็นนักศึกษาและบุคลากร รวมทั้ง อาจารย์ในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 100 คน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจของแต่ละบุคคล

รองศาสตราจารย์สมชาย กล่าวต่อว่า วันนี้จะเข้าร่วมในฐานะที่มีความคิดเห็นสอดคล้องกับนักศึกษาที่จัดกิจกรรมนี้ขึ้นมา เนื่องจากต้องการเป็นส่วนหนึ่งของกระแสสังคมที่อยากให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่ดำเนินไปอย่างสันติ เพราะคิดว่าสังคมยังไม่สงบจากการที่ไม่มีการเลือกตั้ง สิ่งที่ควรทำตอนนี้คือการกำหนดวันเลือกตั้งให้ชัดเจน และทำให้ชัดเจนว่าการเลือกตั้งที่เกิดขึ้น จะไม่ใช่การเลือกตั้งเพื่อนำไปสู่การล้มการเลือกตั้ง

นักศึกษา มช.แสดงจุดยืนคัดค้านเลื่อนเลือกตั้ง


ด้านนายธีระพงษ์ เคนอินทร์ ที่ปรึกษาพรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนของ พรรคนักศึกษายุวธิปัตย์ องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะองค์กรที่เกิดขึ้นจากการรวมกลุ่มกันของ ถือเป็นเป็นตัวแทนของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เห็นว่าการที่ยังไม่มีการกำหนดวันเลือกตั้งออกมาอย่างชัดเจนนั้น จะเป็นการกระทบต่อสิทธิของนักศึกษา ในฐานะพลเมืองที่มีสิทธิในการเลือกตั้งตามกฎหมาย และเป็นการทำลายความเชื่อมั่นของประชาชน จึงเห็นว่าไม่ควรที่จะมีการเลื่อนเลือกตั้งออกไป ควรที่จะเป็นไปตามกรอบเวลาที่เคยประกาศไว้คือวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2562

logoline